Login

Hiện nay có thể nói trò chơi Candy Crush Saga đã trở thành một cơn sốt trên thị trường. Với hàng trăm triệu lượt tải về, trò chơi "miễn phí" này đã tạo ra lợi nhuận gần một triệu đô la một ngày cho nhà phát triển của nó.

Một chìa khóa quan trọng để phổ biến của trò chơi là bản chất gây nghiện tự nhiên rất cao của nó. Ngay cả khi bạn đang không ở trong ngành kinh doanh các trò chơi thông thường, có một số bài học quan trọng chúng ta có thể học được từ sự thành công của nó.

Chiến lược online marketing

Sự khan hiếm làm tăng sự khao khát

Hầu hết các trò chơi cho phép bạn chơi thường xuyên và miễn là bạn muốn nó. Sự độc quyền giới hạn người chơi sẽ gây khó chịu, đúng không ? Sự giới hạn cho người chơi của Candy Crush phải chịu là một trong những thành phần quan trọng trong khả năng gây nghiện của nó. Người chơi chỉ có 5 mạng trước khi họ phải chờ 30 phút. 1 số màn trong trò chơi bắt người chơi  phải đợi đến ngày tiếp theo. Thay vì làm khó chịu cho người chơi, những khoảng nghỉ như thế này tạo sự thích thú chơi người chơi và chào đón nó nhiều hơn.

 “Sự khan hiếm” là một trong sáu yếu tổ gây ảnh hưởng đã được kê khai bởi nhà tâm lý học Robert Cialdini, và đã có rất nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng chúng ta rất có hứng thú về những mặt hàng có độ khan hiếm cao. Candy Crush đã khai thác tốt điểm này, và bạn cũng có thể như thế. Nếu bạn chứng minh sản phẩm của bạn có 1 số hạn chế trong việc sản xuất, khó có thể có được, hoặc chỉ có trong 1 số thời gian cụ thể, nó sẽ trở nên hấp dẫn hơn hơn nếu nó xuất hiện 1 cách đại trà.

Sự tạo động lực “miễn phí”

“Miễn phí” có 1 sức ảnh hưởng lớn trong não của mỗi người. Nghiên cứu của Dan Ariely và những người khác đã chỉ ra rằng một món đồ miễn phí hấp dẫn hơn là một món rẻ tiền. Candy Crush là miễn phí để tải về và miễn phí chơi, cái mà loại bỏ mọi rủi ro về quy trình “mua”. Trong khi nhiều người chơi không bao giờ trả tiền cho toàn bộ sản phẩm, King đã thu được một lợi nhuận khổng lồ từ người chơi khi họ đồng ý chi trả 1 số tiền nhỏ để chơi lại nhanh hơn hoặc vượt qua 1 màn chơi khó.

1 số sản phẩm rất phù hợp với dịch vụ miễn phí. Các công ty phần mềm thường sử dụng mô hình “miễn phí” cho khách hàng sử dụng sản phẩm. Và nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm hữu dụng, anh ta có thể nâng cấp lên bản sản phẩm trả tiền với đầy đủ chức năng. Nhưng các sản phẩm vật lý thì không thể cho sử dụng thử trong hầu hết các trường hợp.

Mặc dù vậy “miễn phí” có thể dùng để tăng tính hấp dẫn – miễn phí giao hàng, miễn phí sản phẩm bổ sung, miễn phí nâng cấp, … vẫn 1 cách nào đó gợi lên cảm giác “có cái gì đó còn hơn không có gì” trong não của chúng ta.

Não chúng ta thích sự “dễ dàng”

Chúng ta dễ dàng tiếp cận để chơi Candy Crush hơn là môn cờ vua, bắt đầu từ những bước đơn giản. Quy luật chơi rất là đơn giản, và sự kết hợp những con số nhỏ đặc biệt và những mảnh nhỏ của trò chơi làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn. So sánh với các trò chơi thông thường khác với hàng tá các nút bấm, tay cầm, … Candy Crush mang lại sự dễ dàng trong điều khiển trí não. Mức độ cao cấp hơn có thể chơi với sự chú ý thấp, mặc dù nó có thể cần nhiều sự cố gắng nhiều hơn với sự may mắn thay vì có chiến thuật cụ thể.

Người đoạt giải Nobel Daniel Kahneman đã chỉ ra rằng não chúng ta thích các chiến thuật đơn giản và chống lại sự phức tạp, thích tư duy phân tích bất cứ lúc nào có thể. Bất cứ khi nào bạn có thể làm cho các quá trình và sản phẩm dễ dàng trong yêu cầu suy nghĩ thì sẽ tăng được doanh số bán hàng.

Kẹo thì rất là “dễ được yêu mến”

Ai mà không thích những viên kẹo đầy màu sắc ? King đã có thể sử dụng nhiều loại hình ảnh cho trò chơi của họ - trang sức, một ví dụ, như những trò chơi tương tự trước đó, Bejeweled, hoặc là những đầu lâu đáng sợ như trong trò chơi của Roxio, Trucks và Skulls. Nhưng bộ não của chúng ta liên kết kẹo như những niễm vui, và những hình ảnh đều mang yếu tố tích cực. “Sự thích thú” là một trong những nguyên tắc cơ bản của sự thuyết phục. của Cialdini.

Nếu bạn là người dễ được yêu mến, hoặc sản phẩm của bạn dễ được yêu mến, bạn sẽ dễ thành công hơn. Một trong những cách tuyệt vời để xây dựng sự yêu mến là hiển thị sự quan tâm của bạn với khách hàng. Nếu bạn bán hàng cho những người đam mê xe hơi, hãy cho họ thấy rằng bạn cũng rất là am hiểu về xe hơi. Ít nhất thì bản phải cho khách hàng thấy được tính nhân văn của bạn, có 1 cách thông thường là các chính trị gia thường cho thấy những hình ảnh của họ với gia đình và những con vật nuôi của họ.

Chiến lược online marketing

Phần thưởng

Các trò chơi đều xây dựng hệ thống phần thưởng để người chơi luôn muốn tiếp tục tham gia. Hoàn thành một màn chơi trên Candy Crush, sẽ có 1 số hoạt động kích thích trên màn hình như 1 vài vụ nổ, hoặc thay bằng một mảnh khác. Ngay cả khi giữa  màn chơi, 1 bước đi tốt sẽ tạo ra một phần thưởng bằng giọng nói như “Tuyệt” hoặc “Rất ngon”. Có được những mảnh trò chơi đặc biệt ( như những viên kẹo sọc) với những bước đi kết hợp tốt sẽ có được những phần thưởng xứng đáng – người chơi biết rằng những mảnh đó sẽ giúp họ thắng được màn chơi đó. Phần thưởng, dĩ nhiên, là trung tâm của các khái niệm về xây dựng trò chơi.

Chiến lược online marketing

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kết hợp việc xây dựng trò chơi vào những quy trình để giữ khách hàng và nhân viên của họ tiếp tục hợp tác với họ. Bạn sẽ không có nghi ngờ gì khi các trang web trước đây cảnh báo rằng bạn đã nhận được huy chương khi hoàn thành 1 số nhiệm vụ trên web, hoặc ghé thăm nhiều lần. Não của chúng ta có ghi nhận tốt với những khuyến khích nhỏ như vậy. Tạo lập trò chơi cho khách hàng trải nghiệp sẽ không sửa chữa những vấn đề cơ bản, nhưng những kinh nghiệm cho thấy nó sẽ giữ khách hàng tham gia lâu hơn hoặc sẽ mang họ trở lại.

Tạo lập cộng đồng

Cho những người chơi mà đăng nhập bằng Facebook, Candy Crush cho phép họ thấy các quá trình hoạt động của bạn bè họ cũng như thể hiện sực mạnh của họ trong việc vượt qua các màn chơi. Việc chia sẻ kinh nghiệm này tương đối thân thiện – nó không giống như Mafia Wars, các thư rác hay xuất hiện với những kết quả cũ khi người chơi ngừng theo dõi. Thay vào đó, nó cho phép bạn bè của bạn có thể tận hưởng niềm vui và thiết lập những cạnh tranh lành mạnh.

Là con người, chúng ta bị trói buộc bởi những hành vi xã hội. Xây dựng một yếu tố xã hội trong công việc kinh doanh có thể có một ảnh hưởng lớn cho các kết quả. Nếu những khách hàng tiềm năng của bạn thấy bạn bè của họ “giống” như việc kinh doanh của họ, bạn có một lợi thế lớn hơn với những đối thủ khác. 

Đôi khi, ngay cả khi những con số là đã vừa đủ. Như những nhà hàng với bãi đậu xe đông đúc, nếu công việc kinh doanh của bạn có thể chứng minh bạn có nhiều hoạt động xã hội thì uy tín và sự hấp dẫn của bạn sẽ được tăng cao.

Doanh số bán hàng của bạn có thể tăng vọt một triệu đô la một ngày? Đó là một mức khá cao cho hầu hết các công ty, nhưng nếu bạn có thể sử dụng 1 số chiến lược đã được áp dụng trong Candy Crush Saga một cách thành công, chắc chắn sẽ có những thúc đẩy kinh ngạc cho kết quả kinh doanh của bạn từ việc online marketing này.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: Forbes)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *