Login

Số điện thoại di động đang có mặt trên thị trường đã gần bằng dân số toàn thế giới. Thống kê của mạng xã hội Facebook cho thấy một nửa số thành viên thường xuyên truy cập từ các thiết bị di động. Khi ra khỏi nhà, bạn có thể quên ví tiền, nhưng không thể thiếu điện thoại di động.

 

Với việc thị trường quảng cáo nói riêng và marketing di động nói chung (mobile marketing) đang bước vào thời kỳ phát triển nhanh, mạnh và có tính ứng dụng cao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người buôn bán kinh doanh sẽ có thêm một hình thức tiếp cận khách hàng không quá tốn nhiều chi phí và có thể đem lại hiệu quả bất ngờ cho doanh số.

5. Mạng xã hội

Coca Cola đã có chiến dịch marketing thành công thông qua chia sẻ lon nước ngọt in tên chính khách hàng lên mạng xã hội.

Coca Cola đã có chiến dịch marketing thành công thông qua chia sẻ lon nước ngọt in tên chính
khách hàng lên mạng xã hội.

Ngày nay, mọi thứ đều có thể sẻ chia trên mạng xã hội. Hầu hết các khách hàng sử dụng điện thoại di động đều đang “chơi” một hoặc một vài dịch vụ mạng xã hội nào đó, thí dụ như tại Việt Nam hầu hết khách hàng đang sử dụng Facebook, Google+, Youtube, Skype, Viber… và đăng nhập các dịch vụ này thường xuyên trên điện thoại di động hoặc các thiết bị di động khác. Hãy tận dụng hết tính năng của chiếc điện thoại di động thông minh của khách hàng, biến điện thoại di động của khách hàng và khách hàng trở thành một nhà quảng cáo đầy tin cậy cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Có thể tạo ra một không gian “tự sướng” trong nhà hàng cho khách hàng chụp ảnh; hoặc nên có chương trình ưu đãi cho khách hàng “check-in” trên Facebook… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các tính năng miễn phí của mã QR Code, Microsoft 2D Tags… để lập danh thiếp điện tử, chèn địa chỉ website, các thông điệp bao gồm hình ảnh và nội dung gửi tới khách hàng để khách hàng có thể quét mã và truy cập ngay lập tức, vừa gia tăng sự sành điệu, vừa thêm sự trải nghiệm cho khách hàng.

6. Ứng dụng cho thiết bị di động (apps)

Doanh nghiệp có thể xây dựng các ứng dụng dùng trên điện thoại di động và cho phép khách hàng tải về dùng miễn phí. Thông qua những ứng dụng này, doanh nghiệp có thể bán hàng di động thông qua chính các ứng dụng bán hàng hoặc ứng dụng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Có thể ứng dụng di động chỉ đơn thuần là một cẩm nang về sản phẩm, như là một catalogue điện tử, một trò chơi gắn kết khách hàng với thương hiệu…

Mặt khác, với các nền tảng ứng dụng phổ biến như Android, iOS, Windows Phone, doanh nghiệp có thể khai thác dịch vụ quảng cáo di động để tiếp cận hiệu quả hơn khách hàng.

 

7. Web Marketing

Quảng cáo qua website vẫn là hình thức được ưa chuộng nhất. Song, với tỷ lệ người lướt web qua điện thoại di động ngày càng nhiều, doanh nghiệp cần chú ý trong việc thiết kế giao diện cho phù hợp.

Quảng cáo qua website vẫn là hình thức được ưa chuộng nhất. Song, với tỷ lệ người lướt web qua điện thoại di động ngày càng nhiều, doanh nghiệp cần chú ý trong việc thiết kế giao diện cho phù hợp.

 

Đối với website bán hàng của doanh nghiệp, khi tiếp cận với khách hàng thông qua chiến lược marketing di động thì cần phải được tối ưu hóa về dung lượng website, dung lượng hình ảnh, nội dung bài viết, ttối ưu hóa về video. Đặc biệt, cần phải thiết kế giao diện tùy biến thông minh, có khả năng nhận biết các thiết bị các nền tảng hệ điều hành, loại kích thước màn hình, thiết bị di động và tự tương thích với các thiết bị đó một cách tối ưu nhất; có khả năng hỗ trợ thao tác email, đặt hàng qua điện thoại thật đơn giản và thuận tiện cho khách hàng…

8. Quảng cáo và PR

Thiết bị di động thông minh có thể cho phép hiển thị quảng cáo dạng banner, pop-up, pop-under; quảng cáo giữa bài viết hoặc quảng cáo trước-sau một bài viết mà người dùng đang đọc trên thiết bị di động; hoặc quảng cáo hiển thị trên các trang mạng xã hội Facebook, Youtube; hoặc quảng cáo ngay trên ứng dụng… một cách bình thường thông qua các trình duyệt web di động. Vì thế doanh nghiệp và những người làm kinh doanh cũng cần lưu ý loại hình công cụ marketing điện tử này.

Với số lượng người đọc truy cập vào một số báo điện tử, báo tin tức  hàng đầu hiện nay có thể lên tới hàng chục triệu lượt truy cập mỗi ngày, thì việc sử dụng các hình thức quảng cáo và quan hệ công chúng (PR) qua báo điện tử vẫn rất có hiệu quả.

9. Thanh toán di động

Nói đến marketing di động và thương mại di động, không thể không nói đến thanh toán di động. Thử tưởng tượng, nếu một người dùng đang ngồi uống café và lướt Facebook, họ nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp, họ click vào quảng cáo, họ truy cập vào website của bạn, mọi thứ đều rất thuận tiện; họ đặt hàng và dùng ứng dụng thanh toán ngay, và rồi sau 12-24 giờ khách hàng nhận được hàng của doanh nghiệp, còn điều gì tuyệt vời hơn?

10. Dịch vụ hỗ trợ

Nên có các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện thoại động và thiết bị di động để gia tăng sự khác biệt và trải nghiệm cho khách hàng, wifi miễn phí tốc độ cao, điểm chụp hình đẹp, chương trình check-in ưu đãi, sử dụng coupon điện tử giảm giá cho khách hàng…

 

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: kinhdoanh.vnexpress)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *