Login

Để có được kết quả thực sự và đạt mục tiêu dài hạn từ truyền thông xã hội thì trước hết các doanh nghiệp cần phải thay đổi suy nghĩ của mình, không chỉ coi marketing qua truyền thông xã hội là một trong những phương pháp marketing, mà phải tập trung vào nó để quảng bá và để thu hút khách hàng. Đó là điều mà Scott Monty - Giám đốc Social Media toàn cầu của Ford Motor đã chia sẻ.

Với gần 90.000 người theo dõi trên Twitter và những chia sẻ về marketing bằng truyền thông xã hội, Monty được xem là một nhà lãnh đạo có hiểu biết và cực kì xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Ông đã chia sẻ về những kinh nghiệm và chiến lược online marketing social media mà ông đã thực hiện thành công tại Ford.

Chiến lược online marketing

1. Hãy để khách hàng kể về câu chuyện kinh doanh của bạn.

Có lẽ chiến dịch truyền thông xã hội  nổi tiếng nhất của Ford từ trước đến nay chính là chiến dịch "Fiesta Movement" năm 2009. Công ty này đã thuê 100 người sử dụng mẫu xe Ford Fiesta của hãng trong 6 tháng, và chi trả cho tất cả tiền xăng cũng như bảo hiểm xe của họ. Sau đó những khách hàng này được yêu cầu chia sẻ về những trải nghiệm của họ với Ford Fiesta trên YouTube và trên website của chiến dịch là FiestaMovement.com.

Và cuộc thi video tưởng chừng như đơn giản này đã tạo nên sức lan tỏa vô cùng lớn. Chiến dịch Fiesta Movement đạt được 6,2 triệu lượt xem trên YouTube, 750.000 lượt xem trên Flickr, 40 triệu lượt xem trên Twitter và mang đến hơn 100.000 người đến với trang web của Ford. (Hiện nay  Ford đang tái khởi động chiến dịch này cho mẫu xe mới năm 2014).

Hãy tạo nên những sản phẩm tuyệt vời và để khách hàng sử dụng nó, rồi chia sẻ trải nghiệm của họ lên social media. "Nếu bạn có sản phẩm tuyệt vời, đừng e ngại. Hãy để khách hàng lên tiếng cho bạn", Monty.

2. Hãy dùng truyền thông xã hội như một kênh tương tác, chứ không phải là một hệ thống phát thanh

Trên truyền thông xã hội, khách hàng muốn "có được những trải nghiệm cá nhân, chứ không phải những trải nghiệm về tính năng sản phẩm", Monty nói.

Điều này có nghĩa là: Đừng sử dụng Facebook và Twitter chỉ để thông báo sản phẩm hay dịch vụ mới.

Để tăng cường tương tác với khách hàng cũng như tăng độ trung thành của họ với thương hiệu, hãy tìm hiểu về họ - họ là ai, họ có sở thích gì, họ thường dùng truyền thông xã hội như thế nào. Một ví dụ là nhân vật "đại diện" Doug mà Ford đã tạo ra. Nhân vật này xuất hiện trên nhiều kênh YouTube để quảng bá mẫu xe Ford Focus. Doug là một hình tượng nhân vật vui nhộn và hỗn láo, và Doug đã đem lại thêm cho Ford một nhóm khách hàng trẻ hơn.

"Hãy trò chuyện với khách hàng bằng một cách mà họ có thể hiểu được, chứ không phải chỉ là phát ngôn cho công ty", Monty cho biết.

3. Hãy tôn vinh khách hàng trung thành.

Một trong những điểm cốt lõi trong chiến dịch marketing truyền thông xã hội của Ford là việc công ty mang đến cho những khách hàng trung thành, những fan và follower của công ty, một cơ hội để trải nghiệm Ford theo cái cách mà họ chưa từng trải nghiệm, và được trao thưởng vì điều đó.   

Trước khi công bố mẫu xe Explorer 2011, Ford đã tạo ra một trang Facebook cung cấp những hình ảnh hậu trường và video phỏng vấn với đội ngũ thiết kế cũng như kỹ sư trưởng của nhóm sản xuất nên mẫu xe này. Một ví dụ khác là trang Ford Social của hãng mang đến cho khách hàng những cơ hội giành vé tham dự những sự kiện lớn trong ngành công nghiệp xe hơi hay thậm chí là cho phép khách hàng đề xuất ý kiến cho các tính năng mới của xe.

"Sự ràng buộc là rất quan trọng. Hãy dành thời gian quan tâm và tán dương những khách hàng trung thành của bạn", Monty chia sẻ.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: sendible)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *