Login

Con đường đi đến 14 tỉ đô IPO của Twitter là giấc mơ của mọi công ty mới khởi nghiệp - nhưng công ty có không gian tiểu blog này đã mất đến bảy năm trải bao thất bại và thành công trong hành trình đến điểm hiện tại.

Chiến lược online marketing

Mất trang web, cánh cửa quay vòng của các CEO, thiếu định hướng - chỉ là một vài trong số những sai lầm công ty phải vật lộn cùng khi đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường truyền thông xã hội. Cùng lúc đó, người sáng lập công ty đã tỏa sáng trong việc phát triển một sản phẩm không thể cưỡng lại, từ đó tinh chỉnh tầm nhìn của họ cho phù hợp với thị trường và quảng bá công ty sớm hơn từ đó.

Ngày nay nhiều công ty mới khởi nghiệp xem sự xuất hiện của Twitter và các công ty công nghệ cao khác là một mô hình kinh doanh mẫu cho công ty non trẻ của mình - nhưng liệu điều này có dẫn dắt các nhà doanh nghiệp đến một con đường sai lầm? Sự thành công của Twitter đã cho các doanh nghiệp hiện nay những dạng bài học về kinh doanh nào? Và những khía cạnh nào của nó cần phải tránh?

Dưới đây là sáu điều mà mỗi khi công ty mới khởi nghiệp nên học hỏi từ Twitter:

1. Không đặt cược trên Moonshot 

Bài học lớn nhất mà các doanh nhân nên rút ra là “loại thành công này thì rất hiếm” – giống như làm dự thảo cho NFL hoặc NBA - do đó, không đặt cược vào việc nó xảy đến với bạn . Ngày nay, loại khởi nghiệp mang tên 'khởi nghiệp cuồng' (startup mania) có vẻ đã ảnh hưởng xấu đến nhiều người trẻ tuổi, nhưng với tất cả những lý do không đúng. Họ thần tượng quỹ đạo thiên thạch của công ty như Twitter – theo hướng công đồng- và những công ty khác như Tumblr, Summly , Meebo, Embark ... được bán cho các công ty lớn hơn.

Ngày nay, đối với nhiều công ty mới khởi nghiệp, câu thần chú/mô hình kinh doanh có vẻ là "hoặc là trở nên lớn hơn, hoặc là bị mua lại" khi mà các doanh nhân luôn muốn nhanh chóng triển khai sản phẩm và sớm có được lợi nhuận. Các doanh nghiệp cần phải nhận ra rằng việc có được lợi nhuận sớm là một ngoại lệ hiếm có - tiêu chuẩn là phải có nhiều năm làm việc chăm chỉ. Hãy bắt đầu kinh doanh với lý do đúng đắn: vì công việc tạo cho bạn sự thích thú, bạn muốn chạy chương trình, và bạn lên kế hoạch chi tiêu từ 20 đến 30 năm tới để làm cho công ty của bạn trở nên tốt nhất có thể.

2 . Tìm không gian trắng

Twitter đã không bắt đầu cho đến khi lĩnh vực truyền thông xã hội trở nên thật đông đúc - MySpace và sau đó Faceboook thống trị . Vậy làm thế nào họ phân biệt được mình trong một thị trường đã rất cạnh tranh? Bằng cách đáp ứng một nhu cầu chưa được đáp ứng , hay "không gian trắng" trên thị trường - trong trường hợp này, một nền tảng vi blog rút gọn và đơn giản chỉ riêng tập trung vào hỗ trợ cho các cuộc hội thoại xã hội và chia sẻ tin tức . Không có công ty mới khởi nghiệp nào có thể phát triển mạnh cho đến khi nó tìm thấy không gian màu trắng của riêng mình. Hãy tự hỏi liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có trùng lặp của những người khác? Các yếu tố phân biệt mà đặt tôi ngoài là gì? Nếu bạn không thể trả lời, bạn cần phải tạo được những thay đổi lớn, thật nhanh chóng.

3 . Đừng bỏ lỡ việc xoay vòng

Tại một số điểm nào đó, mỗi công ty khởi nghiệp sẽ phải đi lệch khỏi trình ban đầu của nó để theo kịp với nhu cầu của thị trường. Điều này được gọi là "xoay trục". Những nhà sáng lập của Twitter đã làm điều đó. Ban đầu, họ bắt đầu xây dựng một dịch vụ podcasting gọi là Odeo - nhưng rồi sau đó Apple đã thêm podcast vào iTunes , và ý tưởng của họ đã nhanh chóng trở nên lỗi thời. Bất cứ một công ty khởi nghiệp thành công nào đều phải học cách để tinh chỉnh tầm nhìn và sản phẩm/dịch vụ cung cấp dựa trên những gì thực sự xảy ra trên thị trường, những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm, khách hàng trả lời như thế nào (hoặc không trả lời) và xu hướng hiện nay thay đổi như thế nào. Tìm kiếm những manh mối hữu cơ trong kinh doanh của bạn và hãy chuẩn bị để xoay trục thật nhanh để theo kịp.

4 . Xây dựng một sản phẩm tốt

Không cần phải nói lại rằng một công ty mới khởi nghiệp nên tập trung tất cả năng lượng của mình vào việc xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự thật tuyệt vời - nhưng nhiều doanh nhân đã đánh mất điều này trên đường đi, khi mà họ trở nên bị phân tâm bởi hoạt động marketing, thu hút đầu tư và xây dựng tổ chức của họ. Twitter cũng đã phạm phải sai lầm này - công ty đã trì hoãn nâng cấp cơ sở hạ tầng và việc mã hóa đang rất cần thiết để đưa kiến trúc của trang web đi xa hơn các mẫu thử nghiệm ban đầu và kết quả là mất trang web định kỳ làm trì trệ công ty trong nhiều năm. Những trục trặc kỹ thuật có thể là thảm họa đối với công ty. Các công ty mới khởi nghiệp phải ưu tiên một vài sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang cung cấp hơn tất cả những sản phẩm/dịch vụ còn lại. Liên tục tìm cách để cải thiện nó, sắp xếp nó, sửa chữa trục trặc ...

5 . Có một giám đốc điều hành đầy sức mạnh

Twitter rất nổi tiếng vì đã trải qua một chuỗi các giám đốc điều hành. Đây không nhất thiết phải là một điều xấu: bởi vì mỗi lần, người sáng lập của Twitter, và sau đó hội đồng quản trị chọn một CEO mới, người sẽ làm việc tốt hơn, sửa chữa các vấn đề quan trọng hàng đầu và đưa công ty về đi lên. Một trong những sai lầm lớn nhất một công ty khởi nghiệp có thể phạm phải là quá bình đẳng - đặc biệt là khi nó có nhiều nhà sáng lập . Một công ty khởi nghiệp không phải là một sự sáng tạo kỳ diệu nào đó sẽ có thể tái tạo lại mô hình kinh doanh; nó cũng chỉ là một công ty như mọi công ty khác , và nó cần phải được vận hành theo cách đó. Một công ty khởi nghiệp rốt cuộc sẽ tan biến nếu nó không có một giám đốc điều hành và/hoặc đội ngũ quản lý đây sức mạnh để thực hiện những quyết định quan trọng và hủy các dự án không hoạt động.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: Smallbusiness)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *