Login

Tại sao bạn lại muốn làm cách này?
 Chiến lược online marketing
Lợi ích đầu tiên chính là tạo động lực cho khách hàng. Nó cho thấy rõ ràng tác dụng của những ứng dụng hoàn toàn khác nhau lại là giống nhau vì có chung một mục đích. Điều này còn giúp công việc tổ chức các chiến dịch truyền thông trở nên dễ dàng hơn cho nhà quản lý và cũng gần gũi hơn với hành vi của người dùng trên mạng.
 
Nói cách khác, câu hỏi không phải là nên blog hay tweet, mà là nhữngmục tiêu nào cần đạt được và công cụ nào là tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đó.
 
Chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả
 
Một khi nhà quản lý đã đặt ra được các mục tiêu truyền thông và hiểuđược rằng người tiêu dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các phương thức truyền thông làm tăng tính tương tác giữa họ và nhãn hiệu. Bước tiếp theo là lựa chọn chiến lược nào để đo lường được hiệu quả truyền thông xã hội.
 Chiến lược online marketing
Như mô hình đơn giản 2x2 trên đây, giả thiết rằng nhà quản lý đang muốn tạo lập một chiến dịch truyền thông xã hội, đã tóm tắt rất rõ các lựa chọn để phát triển chiến lược truyền thông cũng như gợi ý các hướng đi để đạt được thành công.
 
Đầu tiên là lựa chọn "không làm gì cả". Trong trường hợp nhà quản lý chỉ có rất ít nguồn lực để đo lường mức hiệu quả của chiến dịch truyền thông và tin rằng những nỗ lực truyền thông sẽ thất bại. Nhữngnhà quản lý kiểu này là theo chiến lược "ném hết lên tường và xem cái nào còn dính lại", và truyền thông một cách tùy ý mà không có cách nào đo lường tính hiệu quả. Cũng chính vì vậy mà nhà quản lý chẳng biết phải làm gì. Và kết quả cũng dễ dự đoán: nhà quản lý sẽ từ bỏ truyền thông xã hội hoặc tiếp tục nỗ lực một cách mơ hồ mà không hề có số liệu hay thông tin gì cả. Bạn chắc chắn không muốn nằm trong ô này đâu!
 
Lựa chọn tiếp theo là "đo lường và điều chỉnh". Đây là khi nhà marketer có khả năng định lượng tính hiệu quả chiến dịch của mình, và những đánh giá này khiến anh ta tin rằng chiến dịch của mình không hiệu quả. Tuy nhiên nó vẫn tốt hơn là không lựa chọn, vì dù nhà marketer không tin rằng mình thành công, nhưng anh ta vẫn còn cố gắng để đo lường tính hiệu quả của chiến dịch truyền thông, và biết được mình sai ở chỗ nào. Từ đó mà sửa đổi, và nếu làm tốt, thì có thể từ sai thành tốt hơn.
 
Một lựa chọn khác là "lạc quan". Nhà marketer dù không thể đo lường mức hiệu quả của chiến dịch truyền thông nhưng vẫn tin rằng mình đã thành công. Chúng tôi tin rằng đa số các nhà marketer đều có xu hướng này. Họ tin rằng truyền thông xã hội chỉ cần cố gắng là sẽ thành công, nhưng không biết làm cách nào để làm cho hiệu quả hơn.
 
Nhà quản lý có hai lựa chọn tốt và một lựa chọn tồi để từ "lạc quan" thành "sai để trở nên tốt hơn".
 Chiến lược online marketing
Lựa chọn tồi chính là "chẳng thay đổi gì cả", và rốt cục là chuyển đến ô "kết thúc'.  Lý do là vì không đánh giá chính xác sẽ dẫn đến giảm tính hiệu quả, đặc biệt là khi đối thủ của bạn có thể làm tốt hơn.
 
Có 2 lựa chọn tốt hơn. Cách thứ nhất là nhà quản lý phải tìm cách định lượng các nỗ lực truyền thông của mình, tìm ra những sai sót và sửa chữa và thành công. Cách ngắn hơn là nhà quản lý định lượng và phát hiện được những nỗ lực truyền thông đã thành công, từ "lạc quan" thành "sai để trở nên tốt hơn". Trong cả hai cách, mục tiêu đều là từ "không rõ ràng", các số liệu trở nên rõ ràng và dễđánh giá hơn, và nhà marketer sẽ biết được nên làm gì và làm như thế nào.
 
Truyền thông xã hội đúng cách, thương hiệu sẽ trở thành đại diện cho khách hàng
 
Thay đổi từ một chiến lược truyền thông xã hội thành định lượng thông thường sẽ là một sai lầm. Mặc dù định lượng ROI của chiến lược truyền thông xã hội là rất quan trọng và cần thiệt, nhưng quan trọng hơn hết là chiến dịch đó phải hiệu quả. Và để đạt được hiệu quả cao, nhà marketer phải nhận ra được 2 yếu tố sau:
 
Thứ nhất, dù khách hàng là người có quyền quyết định họ sẽ làm gì trên Internet, nhưng nhà marketer vẫn có thể tham gia vào quá trình đó để quảng bá thương hiệu của mình. Ví dụ như, nhà quản lý có thể điều khiển người post lên blog quảng bá cho công ty. Và còn rất nhiều cách khác để hiệu quả hóa chiến dịch truyền thông.
 
Thứ hai, nhà quản lý phải biết trân trọng môi trường truyền thông xã hộinăng động và thay đổi hàng ngày. Dù đây là điều hiển nhiên nhưng nhiềungười vẫn bỏ quên nó. Nhiều nhà marketer nghĩ rằng tư duy của khách hàng là không thay đổi, dù điều thực sự là cứ làm theo cách cũ thì chắc chắn sẽ chỉ nhận được thất bại mà thôi.
 
Tiền đề mà chúng ta có được là 4C - connections, creation, consumption, control - những thứ sẽ kích thích khách hàng tham gia vào chiến dịch truyền thông và dẫn đến ROI cao hơn. Nhà marketer có thể "đầu tư" bằng những phương thức rất đơn giản như comment trên blog, đăng ký và trở thành thành viên tích cực trong cộng đồng khách hàng, ca ngợi về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Hoặc cũng có thể là tweet hay retweet, like, share hoặc comment trên Facebook, diễn đàn…Dù khá khó để có thể kiểm soát nhưng nhà marketer phải lạc quan là mình có thể kiểm soát một phần và khiến người tiêu dùng tham gia vào chiến dịch truyền thông xã hội của thương hiệu.
 
Vậy làm thế nào mà các nhà quản lý có thể thiết kế, vận hành và chủ động kiểm soát chiến dịch truyền thông xã hội và đóng một vai trò xác định cách mà các khách hàng có thể tham gia và tương tác vào. Các nhà quản lý có hiểu biết sẽ thấu hiểu vấn đề này. Họ sẽ không ngồi yên khi chiến dịch bắt đầu. Thay vào đó, họ lắng nghe kĩ càng vì họ biết rằng khách hàng không chỉ “tham gia” chiến dịch mà còn “đánh giá” nó, chia sẻ nó với bạn bè và nói lên suy nghĩ của họ về nó. Và những điều lằng nghe này bắt buộc phải trở thành những hành động cụ thể. Ví dụ, nếu một khách hàng hỏi một câu hỏi, một người nào đó đại diện cho công ty bắt buộc phải trả lời. Nếu 1 video được đăng tải lên,  ai đó phải kiểm soát các bình luận trên Twitter và sẵn sang chuẩn bị đối phó khi có vấn đề xảy ra.

Marketing truyền thống đo lường một cách hạn hẹp về định nghĩa của ROI dẫn đến sự dẫn đầu của các chiến dịch truyền thông xã hội có thể tăng lợi nhuận cao trong thời gian ngắn cho thương hiệu mà không phải lo quá nhiều cho sự tạo động lực cho khách hàng và các vấn đề dài hạn. Kết quả mong đợi dẫn đến từ chiến dịch là sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu. Ngược lại, chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả sẽ làm cho thương hiệu tương tác với khách hàng bằng cách thỏa mãn các yêu cầu của người dùng.

Trong một chiến lược truyền thông xã hội tốt, khách hàng thông thường sẽ chia sẽ các đoạn video, tạo ra các nội dung liên quan đến thương hiệu, tweet về thương hiệu và đăng tải các trải nghiệm của họ lên facebook. Sự đo lường phản ánh các hành vi truyền thông xã hội rất quan trọng không chỉ vì chúng cho các nhà marketer ước lượng sức ảnh hưởng của truyền thông xã hội mà còn giúp họ tập trung vào các chiến dịch cụ thể cho các thương hiệu và người dùng trên mạng.

Có một lý do rất rõ ràng cho việc cải thiện độ hiệu quả của truyền thông xã hội. Web xã hội là một môi trường được đánh giá cao, và nó là một vấn đề rất liên quan cho các nhà quản lý để ước lượng các đánh giá về sản phẩm, blogs và bình luận xuất hiện trên các kênh truyền thông của thương hiệu của các công ty. Cùng lúc đó, các nhà quản lý có thể đo lường lượng click qua các website và kiểm soát được tỉ lệ bán hàng online. Trong khi sẽ có một số trường hợp khác biệt, chúng tôi nghĩ rằng một kế hoạch truyền thông xã hội được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ là một cơ hội tốt và có hiệu quả cho việc đầu tư khách hàng online của thương hiệu công ty.

 

BONUS: Thước đo phù hợp cho các công cụ truyền thông dựa trên những mục tiêu chính của marketing thông qua truyền thông.


Bảng dưới đây tổng hợp một số thước đo cụ thể cho truyền thông xã hội bằng cách phân loại chúng dựa vào mục tiêu của các ứng dụng truyền thông xã hội và hiệu suất của các hoạt động truyền thông. Bảng đánh giá này sẽ giúp những nhà marketing có xuất phát điểm để có thể dễ dàng tiến hành đánh giá hiệu quả của nỗ lực marketing thông qua truyền thông xã hội bởi đa phần những mục dưới đây đều rất rõ ràng và dễ tính toán.

 

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *