Login

Thật khó để nghĩ rằng bạn thật sự hiểu một khái niệm mới trong kinh doanh online, chẳng hạn như marketing bằng truyền thông xã hội, vì khi bạn nghĩ rằng mình đã hiểu thì khái niệm đó đã thay đổi hoàn toàn. Chẳng hạn như, trước đây, marketing bằng truyền thông xã hội nghĩa là mua banner quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, hoặc tài trợ các trang blog, nhưng bây giờ thì những cách này chẳng còn hiệu quả nữa.

OldSMM

Tôi vừa mới đọc một quyển sách của Jim Tobin, “Earn It. Don’t Buy It,”. Which asserts that “earned” social engagement drives far better business results than paid social exposure. Jim nên biết là, từ khi ông là chủ tịch của Ignite Social Media, một trong các hãng truyền thông xã hội lớn nhất. Nếu bạn muốn được nhiều người yêu thích, dưới đây là một số tips Jim Tobin đưa ra:

- Không ai click vào quảng cáo trên Facebook nữa.

Banner quảng cáo chỉ được click vào với tỉ lệ 0.1% và banner quảng cáo trên Facebook thì tỉ lệ click với tỉ lệ 0.05%. Có nghĩa là 99.96% người dùng không click vào các banner đó. Khi một cái ly chỉ đầy 0.04% thì bạn nên tìm một vật khác để chứa nước.

- Người dùng truyền thông xã hội trẻ đi đâu?

Họ đang chuyển sang Instagram, Tumblr, Snapchat, Kik, và các trang mạng xã hội khác. Thông qua một số nghiên cứu thì năm 2012, Twitter là trang mạng xã hội phát triển nhanh nhất. Từ 12% teens dùng Twitter năm 2011 đã lên tới 26% năm 2012. 

- Bạn cần những người ảnh hưởng cho thương hiệu của mình.

Các thương hiệu cần những "người ảnh hưởng" trờ thành đại diện thương hiệu cho họ vì đối với khách hàng, thành phần này đóng vai trò khách quan khiến khách hàng tin tưởng. Số liệu nghiên cứu cho thấy 92% khách hàng tin tưởng những lời khuyên từ những người họ quen biết và 70% khách hàng tin tưởng những lời khuyên của người dùng khác post trên các trang mạng. 

- Bạn bè của bạn đâu hết rồi?

SocialBakers, môt trang web thông tin, đưa ra kết quả nghiên cứu vào tháng 12 năm 2012 rằng 1.4 triệu người dùng thường xuyên ở Mỹ biến mất vào tháng đó. So với con số 160 triệu người dùng thì con số này chỉ chiếm phần nhỏ, tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu đáng lo ngại. 

- Có thể là chỉ vì họ không quan tâm.

Pew Internet & American Life Project báo cáo về nhóm đối tượng teen "yêu Facebook" rằng đối với họ, Facebook đã trở thành một "mớ bòng bong", và họ cảm thấy các trang mạng xã hội khác gợi cho họ nhiều thích thú hơn. 

- Mới có trở thành cũ rất nhanh.

Friendster đã từng là trào lưu, Second Life đã từng là trào lưu, MySpace đã từng là trào lưu, và Facebook bỗng nhiên có vẻ cũ. Nhưng bây giờ thì nó không còn cũ nữa, nhờ vào tính năng chat hiện trên mọi trang của Facebook. Nếu bạn hiểu được tại sao khách hàng thích sản phẩm của bạn, bạn sẽ thành công bất kể trên platform nào.

Tiếp thu sức mạnh từ những công cụ truyền thông xã hội thay vì mua nó, tất cả đều là về sự cam kết. Sự cam kết xuất hiện khi khách hàng cũng như cổ đông của công ty bạn trở thành một phần của công việc marketing thông qua việc chia sẻ ý tưởng mới hay nói với bạn bè về công ty của bạn, thay vì thỉnh thoảng ghé thăm và tiếp cận những điều bạn đưa ra. Mỗi “người tham gia” trở thành một phần của công cuộc marketing, khi những khách hàng khác tiếp cận phản hồi từ họ và trở thành một phần của cuộc nói chuyện. Đó là nguyên tắc được hình thành dưới tên gọi “lan truyền Marketing” (viral marketing).

Vậy làm cách nào bạn có thể tạo điều kiện cho sự cam kết và những cuộc trò chuyện “lan truyền” phát triển? Theo như những gì tôi đã thấy tại Social Fresch, đó là một vòng tròn bao gồm ba nhân tố chính: 

  1. Người dùng tới sản phẩm (tạo lập nền tảng khách hàng): Đây không phải là một điều mới. Để có thể tạo lập việc “lan truyền”, bạn cần một giải pháp có thể giải quyết cho những vấn đề thiết thực, không chỉ đơn thuần về những yếu tố kĩ thuật hay “or great functionality with a painful learning curve”. Mức độ cam kết của khách hàng tùy thuộc vào lượng giá trị họ nhìn thấy và mức độ hài lòng của họ đối với sản phẩm.
  2. Người dùng tới thương hiệu (tạo lập người xem). Một khi khách hàng đã gắn bó với sản phẩm của bạn, bạn sẽ muốn làm mọi cách để họ gắn bó và cam kết với thương hiệu của mình. Ngày nay, điều đó xảy ra khi bạn tiếp cận với khách hàng thông qua cách công cụ truyền thông xã hội hay những phản hồi từ bộ phận chăm sóc. Hãy tập làm quen với việc giữ liên lạc với những việc tạo lập khách hàng để phát triển số lượng về người xem.
  3. Người dùng tới người dùng (tạo lập cộng đồng): Khi này bạn đã có những khách hàng có sự gắn bó mật thiết về cảm tính tới sản phẩm và thương hiệu của bản. Đây là lúc để kéo họ lại với nhau. Bạn có thể dùng những công cụ hỗ trợ trực tuyến như các trang forum, lập nhóm trên facebook hay tự mình xây dựng một kế hoạch.

Trên đây là những cách giúp bạn có thể tiếp thu khách hàng thông qua truyền thông xã hội, thay vì mua họ thông qua những banner quảng cáo. Nhưng đừng hiểu sai vấn đề, marketing thông qua truyền thông xã hội để thu hút khách hàng và gia tăng nhận biết thương hiệu thông qua sự cam kết vẫn tiêu tốn ngân sách của bạn (và cả thời gian lẫn công sức). Không có bữa ăn nào là miễn phí cả. Vấn đề ở đây chính việc làm thế nào để đừng sử dụng tiền vào những thứ vốn không còn hiệu quả nữa. Điều đó về cơ bản sẽ không thể đem lại bất cứ lợi ích cạnh tranh nào cho bạn.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: Forbes)
Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *