Login

Hiện nay, những chiến dịch Digital Marketing có sức ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà đó còn là những chiến dịch tạo ra những giá trị thật sự có ý nghĩa. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về điều này.

Kết nối với người dùng hiện nay có nghĩa là bạn đang tạo ra trải nghiệm cuộc sống của họ phong phú hơn. Grace Liau – Trưởng phòng truyền thông của Google Asia – Pacific, đã chia sẻ cách nhóm cô ấy tập trung vào cá nhân để cung cấp chiến dịch Digital hấp dẫn và có ý nghĩa hơn trong thế giới hỗn loạn ngày nay.

Ngày nay, người tiêu dùng hiểu biết hơn bao giờ hết. Họ biết mình cần gì và sẽ nghiên cứu cách để tìm ra nó, thật dễ dàng khi có cả thế giới trong tầm tay. Tất cả điều này có nghĩa rằng, vai trò của các Marketers cũng phải thay đổi. Marketing tốt luôn hướng đến sự hiểu biết và giải quyết nhu cầu của người dùng, thu hút họ, sử dụng phương thức phù hợp để truyền tải  đúng thông điệp, đến đúng người, vào đúng thời điểm. Ngày nay, tốc độ chớp nhoáng đòi hỏi cách tiếp cận mới và cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng.

Để thành công, các Marketers cần hiểu vai trò của các kênh truyền thông và mối liên hệ của chúng. Dưới đây là 5 nguyên tắc mà Grace Lau và các thành viên trong nhóm luôn tuân theo:

1. Đặt người dùng lên trên hết

Các Marketers thường bị cuốn vào thông điệp của thương hiệu. Nhưng cách Marketing tốt nhất không phải xoay quanh các thương hiệu mà tập trung vào vấn đề cải thiện đời sống của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, chúng ta cần hiểu đúng về insight của người tiêu dùng.

Các phương pháp nghiên cứu truyền thống mất quá nhiều thời gian để sản xuất và số lượng mẫu ngày càng nhỏ, đây là nơi môi trường nghiên cứu digital mang đến nhiều cơ hội đặc biệt: Google Consumer Surveys cung cấp các phỏng vấn nhóm nhanh nhất và Google Trends cung cấp cho bạn khả năng tiếp cận dữ liệu và thông tin cốt lõi ngay lập tức. Cả hai công cụ trên đều giúp chúng ta hiểu biết hơn về những điều khiến khách hàng và thị trường trở nên độc đáo và xác nhận các giả thuyết của Grace Liau về lợi ích và ý định của người tiêu dùng. Các công cụ đo lường như Google Analytics, Youtube Analytics và Firebase giúp đánh giá sức ảnh hưởng của chiến dịch và trả lời các câu hỏi như:“ Người dùng phản ứng tốt với điều gì?” và “ Làm như thế nào để cải thiện trải nghiệm của người dùng”.

Khi xây dựng chiến dịch  #LookBeforeYouLeave  cho Google Maps ở Ấn Độ, các Marketer đã thấy tắc đường là một điều phổ biến vì thời tiết hoặc các lễ hội không thể dự đoán trước như đám cưới,… Hầu hết người đi làm không biết về tính năng Lưu lượng người tham gia giao thông thực tế (real-time traffic) sẽ cho biết trước về tình trạng giao thông, đường xá và cung cấp tuyến đường thay thế. Điều này đã giúp họ xác định được mục đích cho chiến dịch là nâng cao nhận thức lái xe bằng cách kiểm tra, cập nhật tình hình giao thông trên Google Maps trước khi ra đường. Kết quả: số người sử dụng ứng dụng hàng ngày tăng 40% và quan trọng hơn chiến dịch đã giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

2.Biết người tiêu dùng dành thời gian ở đâu.

Trước đây, các Marketers đã hạn chế các kênh để truyền đi thông điệp của họ. Nhưng khi điều đó đã thay đổi, thử thách mới trở thành: Kênh nào hiệu quả nhất để tiếp cận đúng người tiêu dùng?

Phần lớn ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, điện thoại nhanh chóng thay thế TV trở thành màn hình chính để theo dõi video. Đó cũng là nơi mọi người chuyển hướng cho những quyết định chi tiêu của mình. Trung bình mỗi người dùng sử dụng 4 điểm tiếp cận trước khi quyết định mua hàng, đây là điều quan trọng hơn bao giờ hết với các Marketer tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương để biến Digital trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược của họ.

Khi ra mắt Tez – ứng dụng thanh toán trên điện thoại, điều được ưu tiên hàng đầu sau khi ra mắt là tăng lượt tải xuống và tăng lượt giao dịch người dùng. Bằng cách triển khai một chiến dịch ứng dụng toàn cầu với giới thiệu và ưu đãi, Tez nhanh chóng đạt được 350 triệu lượt giao dịch. Bằng cách hiểu sự tương tác của người dùng với mỗi kênh, bạn có thể đặt ngân sách đúng chỗ để đảm bảo rằng họ có trải nghiệm hấp dẫn và phù hợp nhất.

3. Sáng tạo theo hướng cá nhân hóa ở quy mô lớn

Trước đây, nhận thức của người tiêu dùng phần lớn được định hình từ thông điệp một chiều. Nhưng ngày nay, người tiêu dùng là người kiểm soát tình hình. Công nghệ là cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn những thương hiệu nào mang lại cảm nhận gần gũi nhất và biết cá nhân hóa theo nhu cầu của họ

Nếu như bạn muốn khách hàng tương tác với mình, hãy tạo ra một mối liên kết cá nhân với họ. Bắt đầu bằng việc nghiên cứu và thấu hiểu hành vi của họ trên các nền tảng truyền thông, bao gồm những đặc điểm, văn hoá của thị trường mà bạn đang hướng tới. Bằng cách này bạn sẽ có thể chinh phục được ngay cả những khách hàng khó tính nhất. Điều nổi bật khi đặt Digital làm cốt lõi là insight theo thời-gian-thực sẽ giúp chúng ta bắt kịp từng sự thay đổi của mỗi thị trường, tùy chỉnh sáng tạo phù hợp cho mỗi khu vực và có các điều chỉnh dựa trên bối cảnh thực tế và xu hướng thị trường.

Khi ra mắt Google Home ở Australia, các Marketer muốn thể hiện cho người dân địa phương thấy Google Home có thể sử dụng hàng ngày trong cuộc sống qua các trường hợp sử dụng được cá nhân hóa. Họ đã xây dựng một chiến dịch quảng cáo video động 6 giây trên Youtube cùng với Director Mix để mang tới những quảng cáo cho các bậc phụ huynh dựa trên cách họ dành thời gian rảnh rỗi của mình. Với những người yêu âm nhạc, họ được chỉ ra cách Google Home sẽ phát danh sách nhạc yêu thích của họ, trong khi những người sành ăn thường xuyên hướng dẫn nấu ăn lại được Google Home giúp đỡ tìm kiếm các nguyên liệu mà không cần cầm điện thoại trong tay. Bằng cách chuyển 1 video chủ đề thành hơn 100 video dạng thức khác nhau, đối với bậc cha mẹ trẻ tại Australia, chiến dịch đã nâng cao 11.3% mức nhận thức, tăng 10.2% sự quan tâm, và tăng 89% các tìm kiếm liên quan.

4. Thử nghiệm, thử nghiệm và liên tục thử nghiệm.

Trong bối cảnh truyền thông luôn thay đổi, đo lường tác động của chiến dịch trở thành thử thách chính. Thử nghiệm trở thành xu hướng mới, tạo ra cơ hội cho chúng ta để có thể phá vỡ các quy chuẩn và chấp nhận những rủi ro được tính toán. Với insights của người tiêu dùng, chúng ta có thể hiểu rõ hơn làm thế nào để tiếp cận với người tiêu dùng một cách đáng nhớ và trân trọng.

Chiến dịch Digital cho phép chúng ta thử nghiệm những biến thể sáng tạo, xem phản ứng của người dùng hoặc tìm ra kênh phù hợp trước khi đưa ra thị trường. Những công cụ có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch bao gồm dự thảo và thử nghiệm, các biến thể quảng cáo và thử nghiệm A/B với GEO Experiment không chỉ giúp xóa bỏ định kiến khán giả mà còn giúp truyền thông điệp gây được tiếng vang.

Tất nhiên, bạn không cần thử nghiệm ý tưởng lớn; thử nghiệm những điều nhỏ cũng có thể tạo ra những tác động đáng chú ý, như những điều đã khám phá trong chiến dịch Google Maps. Ví dụ, khi kiểm tra một hình ảnh thương hiệu tĩnh, chỉ xuất hiện trong một giây khi bắt đầu video quảng cáo có tạo ra hiệu ứng nhận biết không. Các khảo sát về nâng cao thương hiệu đã cho thấy việc xây dựng thương hiệu trước đã giúp tăng trung bình 10% nhận thức ở một số khu vực chính. Vì vậy họ đã tối ưu hóa bằng cách thay đổi trình tự video.

5. Kể một câu chuyện nhất quán.

Hiện nay mọi người không tiếp thu thông tin một cách tuần tự theo hệ thống . Thay vào đó họ tìm hiểu các thông tin chéo trên đa nền tảng, thiết bị. Đó là lý do tại sao một câu chuyện về thương hiệu phải được kể nhất quán tại mọi điểm tiếp xúc để có được hiệu quả tối đa. Không người dùng nào muốn nhảy vào một câu chuyện dở dang, hoặc phải nghe lặp đi lặp lại những phần giống nhau. Nhưng điều trớ trêu là nhiều nhà quảng cáo vẫn truyền thông  theo những cách thức/mô hình cứng nhắc. Các thương hiệu và Agency, mỗi bên lại làm việc hướng đến mục đích khác nhau

Một trong những cơ hội lớn nhất để tăng hiệu quả là tiếp cận chiến dịch toàn diện. Ví dụ, trong quá trình phân phối ngân sách truyền thông, tại sao phải chia riêng ngân sách thương hiệu và ngân sách cho chuyển đổi khi cuối cùng người dùng chỉ xem đó là một chiến dịch?

 Để tập trung và kết nối các chuyên gia về công nghệ truyền thông, về insight cũng như các chuyên gia về sáng tạo, họ đã giới thiệu một nhóm phát triển và duy trì sáng tạo nội bộ. Việc này đảm bảo mọi khâu đều được quan tâm sát sao từ Insight của khách hàng đến xem việc xem xét mua các kênh truyền thông. Với sự hợp tác nội bộ này, các Marketer có thể kể một câu chuyện hấp dẫn hơn và có hiệu ứng tốt hơn – 80% lượng công việc đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm.

Sử dụng Digital Marketing để tạo ra những ảnh hưởng có ý nghĩa, giá trị đối với người dùng

Những hiểu biết về Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người tiêu dùng và ngược lại, giúp bạn chuyển đổi cách tiếp cận chiến dịch của mình. Team của Grace Liau đã biết được khách hàng của mình ở đâu và khách hàng đã tương tác với mình ở kênh nào. Marketing tốt nhất là khi bắt đầu và kết thúc đều tập trung vào lợi ích tối đa của người tiêu dùng. Sự phổ biến của Digital sẽ tiếp tục cho bạn thêm nhiều cơ hội để có thêm những cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa với khách hàng.

Những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để xây dựng chiến dịch Digital Marketing cho doanh nghiệp của mình tốt hơn. 

Nguồn: Think with Google

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *