Login

Thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam đang bước sang giai đoạn bùng nổ với sự tham gia của hơn 100 tổ chức tín dụng, trong đó có 48 ngân hàng thương mại và 53 chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Làm thế nào để tồn tại trong một môi trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt?

Câu chuyện thương hiệu và sự khác biệt

Nghiên cứu của các chuyên gia tài chính trên thế giới đã chỉ ra rằng, phát triển ngân hàng bán lẻ là xu thế tất yếu đối với ngành ngân hàng. Hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Những năm gần đây, nhiều ngân hàng Việt Nam đã tích cực chuyển hướng kinh doanh, chú trọng đầu tư thu hút khách hàng cá nhân. Theo đó, một ngân hàng bán lẻ thành công cần phải khẳng định mối liên hệ mật thiết giữa câu chuyện thương hiệu và sự khác biệt. Đó không chỉ là sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ, sản phẩm mà còn là sự sáng tạo trong cách làm thương hiệu nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ không giống với các ngân hàng khác.

 

OceanBank

 

Nhờ nỗ lực đổi mới và đột phá trong chiến lược ngân hàng bán lẻ, năm 2013, OceanBank đã được đánh giá là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần thành công trong lĩnh vực này. Đầu năm 2013, một bộ nhận diện thương hiệu mới được OceanBank đầu tư hàng triệu USD đã ra đời. Đồng thời, chiến lược chuyển hướng sang lĩnh vực bán lẻ cũng đã được Ngân hàng đẩy mạnh từ cuối năm 2012.

“OceanBank quan niệm sản phẩm dịch vụ bán lẻ tốt nhất là những sản phẩm đơn giản nhất, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp và hiệu quả cao. Chúng tôi muốn OceanBank được biết đến như một ngân hàng của sự đơn giản vượt xa mong đợi và việc thay đổi toàn diện 4P là nhằm mục tiêu này”, ông Trần Thanh Quang, Phó Tổng Giám đốc phụ trách marketing và bán lẻ của OceanBank, cho biết.

Cụ thể, OceanBank tiến hành đổi mới toàn diện theo tiêu chuẩn 4P đồng bộ trên toàn hệ thống: Product (sản phẩm vượt trội), Place (kênh phân phối rộng khắp và nhanh chóng); Process (quy trình đơn giản) và People (nhân sự chuyên nghiệp, thân thiện, tận tâm).

Đầu tiên phải kể đến sản phẩm. OceanBank đã tạo được sự khác biệt khi phát triển thành công nhiều sản phẩm như Tiết kiệm gửi góp yêu thương cho con, Tiết kiệm gửi góp mua nhà tích lũy an cư, Vay công chức siêu tốc, Thẻ tỉ phú ATM miễn phí 1 tỉ đồng trong 10 năm, Tài khoản số đẹp tự chọn Lộc Phát Tài…

Một ngân hàng bán lẻ thành công cần phải khẳng định mối liên hệ mật thiết giữa câu chuyện thương hiệu và sự khác biệt.

Các chương trình hỗ trợ khách hàng của OceanBank trong năm 2013 cũng tạo tiếng vang trên thị trường. Chương trình “Phá giá lãi suất” chỉ còn 5,91%/năm của OceanBank khi ra mắt vào tháng 9.2013 đã gây sự chú ý và thiết lập một mặt bằng mới về lãi suất cho vay thấp. Gói sản phẩm “Niềm tin” hỗ trợ mua nhà và quản lý dòng tiền cho người mua nhà theo tiến độ hoàn thiện dự án cũng được cả người mua lẫn người bán chào đón.

Hầu hết các chương trình của OceanBank đều đánh trúng vào nỗi băn khoăn chung của thị trường nên đã nhận được phản hồi tích cực. Chỉ sau hơn một năm thực hiện chiến lược bán lẻ mới, OceanBank từ chỗ gần như là gương mặt hoàn toàn mới trong mảng bán lẻ đã thu hút được 500.000 khách hàng và trở thành thương hiệu ngân hàng bán lẻ đổi mới và năng động qua hàng loạt giải thưởng đạt được. Trong đó có giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013” do Global Banking & Finance Review trao tặng và giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo nhất Việt Nam 2013” của ASEAN Banker Forum.

Chiến lược đơn giản hóa

Sự khác biệt của OceanBank được xây dựng trên toàn hệ thống với mục tiêu đem lại sự đơn giản nhất cho khách hàng. Ông Quang, OceanBank, cho biết: “Tâm lý của khách hàng là luôn cần các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đơn giản, từ đăng ký nhanh gọn đến sử dụng dễ dàng. Muốn làm được điều đó cần phải có quy trình đồng nhất, mà điều này thì đến nay vẫn chưa có nhiều ngân hàng làm được”.

Nắm bắt mong muốn đó của khách hàng, tháng 4.2013, OceanBank cho ra đời “Siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến” đầu tiên tại Việt Nam tại địa chỉ BankStore.vn. Trên nền tảng này, khách hàng có thể chủ động đăng ký sản phẩm, dịch vụ trực tuyến mọi lúc mọi nơi.

OceanBank

Trên kênh SMS, toàn bộ hơn 40 sản phẩm của OceanBank đều được đăng ký chỉ trong 5 giây với cú pháp đơn giản: OB + Mã sản phẩm. Các quy trình của OceanBank cũng được cải tiến như quy trình duyệt vay được rút ngắn xuống còn 4-8 tiếng; thời gian chuyển tiền qua Mobile Apps của OceanBank đến các ngân hàng khác trong hệ thống SmartLink/Banknet được rút xuống còn 5 giây chỉ bằng cách lướt ngón tay trên màn hình cảm ứng.

Một điểm nhấn nữa của OceanBank là lần đầu tiên đưa mô hình X-ATM đến Việt Nam. Đây là hệ thống ngân hàng thu nhỏ gồm một cây ATM đa chức năng và nhân viên OceanBank trực tiếp phục vụ khách hàng. Tại X-ATM, khách hàng của OceanBank có thể gửi tiền trực tiếp, thực hiện các thao tác thanh toán trực tuyến và các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Nhờ đón đầu xu thế mới và kịp thay đổi để phù hợp với những biến động của kinh tế thị trường, OceanBank đã và đang từng bước khẳng định vị thế trong ngành ngân hàng bán lẻ. Theo đại diện OceanBank, đem đến cho khách hàng trải nghiệm “tốt hơn, đơn giản hơn và rẻ hơn” sẽ tiếp tục là mục tiêu phấn đấu của ngân hàng này trong thời gian tới.

Webiste Chiến lược online marketing (nguồn: brandsvietnam)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *