Login

Hiện nay, kinh doanh online đang là xu thế hội nhập tất yếu của mọi đối tượng đang vận hành doanh nghiệp. Trong đó, thế hệ 7X và 8X đời đầu vẫn thường bị cho là có tốc độ thay đổi tư duy khá chậm và bảo thủ với môi trường kinh doanh mới mẻ này. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, để thay đổi tư duy, thế hệ doanh chủ này phải vượt qua rất nhiều rào cản và trở ngại so với những bạn trẻ năng động bây giờ. Làm sao để khắc phục điều này ?

Bảo thủ với chiến lược kinh doanh Offline

Thế hệ doanh chủ nhỏ và vừa 7X, 8X đời đầu là những người rất giỏi về các chiến thuật và “binh pháp” kinh doanh. Đây là điều không thể phủ nhận và cũng là yếu tố khiến những bạn trẻ thế hệ mới phải ngước nhìn họ như những tượng đài. Thế nhưng quá tự tin nếu không muốn nói là bảo thủ với những kinh nghiệm và kiến thức thương trường, họ đang tự giới hạn tầm nhìn của mình trước một cơ hội mới khi mở rộng kinh doanh Online.     

Kinh doanh online không ưu việt hơn và cũng không bao giờ có thể thay thế được những triết lý kinh doanh vốn có của một doanh nhân cổ điển. Nó chỉ là một công cụ mới, một “vũ khí” mới giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường, giúp bạn tiếp cận được nhanh hơn, rộng hơn một lượng  khách hàng khổng lồ đang hằng ngày hiện diện và tìm kiếm thông tin trên Internet.

Chúng ta hãy cùng làm thử một tính toán nhỏ. Nếu bạn là một doanh nghiệp đang kinh doanh ngoại tuyến tại Sài Gòn, một thị trường với hơn 8 triệu người, mỗi tháng bạn cung cấp dịch vụ (offline) cho khoảng 1% dân số Sài Gòn (~80,000 người), mỗi người đem lại cho bạn 1$ tiền lợi nhuận trên sản phẩm. Như vậy trong một tháng lợi nhuận của bạn sẽ là 80,000$.

Bạn hãy thử làm một con tính tương tự với 1% trên 30 triệu người dùng Internet hiện nay (số liệu đến cuối năm 2011) thì con số lợi nhuận một tháng của bạn sẽ là bao nhiêu ? Đó có phải là một lý do chính đáng để bạn tạo ra một chiến lược marketing online

Nói vậy không phải để phê phán thế hệ doanh chủ 7X, nhưng nếu họ bắt đầu chịu mở rộng tư duy và tìm hiểu về môi trường kinh doanh mới mẻ này thì chắc chắn mọi chuyện đã khác.

Ảo và không ảo

Hãy thú thật đi, bạn có bao giờ có cảm giác kinh doanh offline dễ quản lý hơn vì cái gì cũng hiện sờ sờ ra trước mắt mình. Cửa hàng cũng thật, hàng hóa cũng có thể cầm nắm được, nhân viên cũng ra ra vào vào. Còn kinh doanh Online thì sao ? Mọi thứ đều có vẻ gì đó “ảo ảo” ? “Không sờ nắm được”. 

Với một doanh nhân, hiệu quả kinh doanh luôn là ưu tiên hàng đầu dù cách thức triển khai như thế nào đi chăng nữa. Hãy thử lấy một ví dụ:

Với kinh doanh ngoại tuyến, cửa hàng mặt tiền là thứ bạn nhìn thấy. Với kinh doanh Online, website chính là cửa hàng của bạn. Khách hàng tiếp cận website của bạn đều là những người thật, đơn hàng là thật, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với họ, thậm chí bạn còn có thể đo lường được cả số lượng người viếng thăm cừa hàng online và rất nhiều thông số khác chi tiết hơn cả một báo cáo kiểm toán !

Chiến lược marketing online

Khách hàng xem thông tin trên website và đặt hàng trực tiếp tại nhà

 

Kinh doanh Online và những rào cản với thế hệ 7X

Các báo cáo về lượng truy cập và doanh thu của một website

Điều đáng nói là hoạt động kinh doanh online chỉ chiếm chi phí rất nhỏ so với việc dựng lên một cửa hàng ngoài đời thực. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí tính bằng chục đến trăm triệu như mặt bằng, điện, nước, nhân công…..Đó chẳng phải là điều mà ngày nào bạn cũng đau đáu lo lắng sao ? Vậy đó, ảo hay không ảo  đó không phải là vấn đề, vấn đề là hiệu quả kinh doanh phải không nào ?   

Chiến lược marketing online 

Cừa hàng Offline và cửa hàng Online

Hạn chế về kĩ năng Tin học và Internet

Học kinh doanh online cũng gần giống như học tin học vậy. Bạn cũng cần những kiến thức cơ bản về vi tính và Internet. Từ đây xuất hiện một rào cản nho nhỏ. Thật tình mà nói nhiều doanh nhân rất thành thạo các ứng dụng văn phòng, nhưng những thao tác cơ bản trên Internet thì hoàn toàn không biết.

Không có thời gian ?!

Với dân kinh doanh, thời gian là vàng. “Không có thời gian” là tình trạng thường gặp của nhiều doanh nhân. Nhưng nếu bạn thật sự quan tâm và muốn làm một điều gì đó, bạn sẽ không bao giờ nói rằng:”Tôi không có thời gian !” mà sẵn sàng sắp xếp công việc để học và tiếp thu những kiến thức mới.

Website: Chiến lược Online Marketing     (Nguồn: Mr.Thắng.net)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *