Login

Việc hiểu rõ ngọn ngành về SEO là vô cùng quan trọng trước khi bạn bỏ ra cả ngàn đô lãng phí để thuê những chuyên viên tư vấn, online marketing một cách không cần thiết.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – việc sử dụng khôn ngoan những từ khóa và các kĩ thuật khác nhằm đưa website của mình lên vị trí đầu tiên của trang tìm kiếm – là một điều không thể không làm đối với rất nhiêu công ty.

Chiến lược online marketing
Nó cũng là một việc luôn diễn tiến không ngừng, không hể kiểm soát và ranh giới của trang web. Không thể đếm xuể có bao nhiêu nhà hoạch định chiến lược SEO, chuyên viên tư vấn và các chuyên gia tự xưng vẫn hằng ngày buông ra những lời hứa hẹn về việc họ có thể dễ dàng đưa trang web của bạn lên top 10 kết quả tìm kiếm từ Google – dĩ nhiên là kèm theo một mức giá họ đưa ra ngay sau đó. Chuyên viên tư vấn thường đòi 200USD cho một giờ tư vấn, và đa số thường thúc ép bạn kí tên vào bản hợp đồng giữ chân họ nhiều tháng, với mức giá dao động vào khoảng 12000USD/tháng. Những công ty tư vấn SEO vô lương tâm không chỉ luôn hứa hẹn những điều không thể làm, tồi tệ nhất là họ còn  thực hiện những hành động vô dụng vốn có thể chẳng tạo ra được lượng truy cập nào vào web, truyền tải không đúng đối tượng khách hàng, thậm chí có thể làm bạn bị chặn hoàn toàn khỏi Google.

Ngành tư vấn SEO có đến 80% là dân lừa đảo” – Peter Kent, nhà hoạch định chiến lược marketing online và tác giả của cuốn sách “search engine optimazation for dummies”, đã nói. “Thật sư rất khó mới có thể tìm ra một công ty tốt trong lĩnh vực này”

Đối với những nhà kinh doanh trẻ vốn chưa hiểu rõ về hoạt động hệ thống các web, thuê chuyên viên SEO là một việc ẩn chứa rất nhiều rủi ro vào thời điểm bắt đầu một dự án mới. Bởi vậy trước khi hao tốn cả ngàn USD, bạn cần phải hiểu những chuyên viên đó đang làm gì, khi nào bạn cần thuê họ (và khi nào bạn không cần), bạn nên trả họ bao nhiêu, bạn có thể kì vọng những gì, và khi nào thì bạn nên sa thải họ.

Đầu tiên, các chuyên gia đồng ý rằng những công ty tư vấn SEO có giá trị nhất vào giai đoạn xây dựng trang web. Ví dụ, với giá 225USD/giờ, Kent sẽ kiểm tra một vòng trang web của bạn, tìm kiếm những đặc điểm có thể giúp cho trang web lên được top tìm kiếm – bao gồm URLs, bản đồ trang, heading tags, tên trang web. Theo như Kent nói, điều tuyệt vời nhất mà những người như ông làm được chính là việc xây dựng nền tảng tìm kiếm cho một trang web đúng với những gì nó đang đươc xây dựng. Ngoài điều đó ra, Kent và những chuyên gia khác thấy việc duy trì hợp tác với một công ty tư vấn SEO thực sự không có giá trị gì nhiều. “ Một khi bạn tối ưu hóa một trang web và toàn bộ mọi người trong đội của bạn có thể hiểu được điều gì là cần làm tiếp theo, thì chi phí cho việc phát triển tiếp là điều không cần thiết”, ông nói.

Những công ty tư vấn SEO đòi hỏi một khoản tiền lớn cũng như tiền ứng trước hàng tháng hoặc tệ hơn là hợp đồng dài hạn đều rất đáng nghi. Thực chất những thỏa thuận như vậy tồ tại rất nhiều.

Những nhà điều hành tại Optimal Fusion, một công ty marketing từ Los Angeles, đã nhận ra điều trên sau một cú ngã đau. Công ty đã thuê và sa thải gần 20 công ty tư vấn SEO trong vòng 1 năm sau khi thành lập vào năm 2005. Nó tiêu tốn trên dưới 12000USD 1 tháng cho cái mà chủ tịch Optimal – Joel Bess gọi là “thứ vứt đi”

“Họ chả dẫn chúng tôi tới đâu cả”, Bess nói. “Họ có gửi báo cáo và nói chúng tôi đã được xếp hạng rồi. Nhưng thứ hạng của chúng tôi là 44 (trên Google) khi gõ từ khóa “Internet advertising in America”. Đâu là lần cuối cùng 1 người thực sự tra Google dòng chữ “Internet asvertising in America”?” Cuối cùng, chính áp lực đã giúp Bess tự rút ra bài học về SEO cho bản thân mình. Ông đã thuê một cựu kĩ sư từng làm việc cho Google để dạy những thành viên trong đội Optimal của mình trong nửa ngày tất cả những gì mà các công ty tư vấn SEO cho rằng cần ít nhất 6 tháng mới có thể đạt được. Điều đó không chỉ giúp ích cho việc kinh doanh của họ mà còn đem lại cho họ chuyên môn để chia sẻ với khách hàng, bao gồm những sản phẩm như as-seen-on TV như chăn Snuggie hay Sham Wow, tấm bọt biển super-sucking. “Nếu bạn đang cố gắng để nâng xếp hạng cho từ khóa “Ad Circle Pro”, đừng đặt dòng tựa  “exercising thật là vui”” Bess nói

Từ khóa chính xác

Dĩ nhiên Google là công cụ tìm kiếm số 1. Tuy nhiên tất cả những trang web khác như Bing, Yahoo, Ask.cim, Lycos cũng đều được tạo ra cho mục đích tương tự.

Chiến lược online marketing
Điều gì thu hút sự chú ý từ họ? Tốt, mới mẻ, nội dung tập trung. Tạo ra một blog là một trong những cách dễ dàng và ít vòng vo nhất để xây dựng nội dung. Nếu bạn bán dụng cụ tẩy lông, hay bắt đầu bằng việc mở một blog cung cấp tất cả các thông tin về waxing, plucking, threading, electrolysis,… Theo thơi gian, trang web của bạn sẽ xuất hiện trên các trang tìm kiếm.

Mẹo nhỏ ở đây chính là bạn phải tỉnh táo với những từ khóa của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn những cư dân mạng đang tìm kiếm cho cụm từ “eyebrow waxing” có thể nhìn thấy trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm, ngay lập tức hãy dùng cụm từ “eyebow waxing” trong mỗi bài viết của blog (có thể lặp lại nhiều lần), và dùng nó trong tất các các trang có liên quan tới eyebrow waxing. Lather, rinse và nhắc lại nhiều lần tất cả các từ và cụm từ bạn muốn dùng.

Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, hãy tiến hành khảo sát và lập kế hoạch cho việc tạo ra từ khóa. Vùng địa lý có quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng? Nếu có thì có lẽ “California eyebrow waxing” là một cụm từ phù hợp bạn có thể sử dụng.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng từ khóa? Một công cụ có thể sử dụng là Google’s AdWords Keyword Tool. Công cụ này thống kê có bao nhiêu lượt tìm kiếm tổng hợp được cho một từ hay một cụm từ nào đó. Nếu một từ khóa tạo ra hơn 50000 lượt tìm kiếm trong một tháng, sẽ rất khó cho trang web của bạn trong việc cạnh tranh sự chú ý của Google khi dùng từ hay cụm từ ấy.

Nhưng bạn vẫn có thể dùng AsWords như là một cái kho: nó đưa ra cho bạn một danh sách tất cả các từ khóa đã quá tải để bạn có thể bỏ qua và hướng tới những cụm dễ thở hơn. Sử dụng chúng, bạn có khả năng cao hơn trong việc tăng lượng truy cập. Google còn có công cụ search-keyword tool có thể kiểm tra một lượt trang web của bạn và đề xuất từ khóa.

Đặt tên trang phù hợp

Sau khi đã có danh sách các từ khóa, câu hỏi đặt ra là bạn sẽ sử dụng chúng ở đâu (bên cạnh blog)? Rõ ràng đó là “keyword field", một phần của thông tin ẩn được đính kèm trên mỗi trang web. Nhưng mùa thu trước, Matt Cutts, trưởng bộ phận Webspam của Google, viết trên trang blog cá nhân của mình rằng các công cụ tìm kiếm chủ lực hiện nay thường bỏ qua những Keyword meta tags khi xếp  hạng các trang web. Thông tin này đã làm khuấy động thế giới web search. Nhiều chuyên gia đã nghi ngờ rằng: Google đã chống lại những spammers chuyên nghiệp – những người đã dùng “keyword stuffing” để đạt được xếp hạng cao.

Chiến lược online marketing
Bây giờ hãy dồn chứ chú ý đến Page titles – một dòng chữ xuất hiện trên cùng trên trang trình duyệt của bạn – thứ được tin là điều quan trọng nhất trong thế giới SEO. (Page title cũng là thứ hiện lên trên trang kết quả tìm kiếm từ Google). Việc dùng tag từ tên trang thường có chung chuẩn mực ở hầu hết các chương trình blog, bao gồm cả TypePad lẫn Wordpress; bất kể muộn nhà lập trình nào cũng nên tùy chỉnh một cái cho trang web bằng Drupal hay Joomla; 2 hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất hiện nay. Một nơi khác có thể ẩn các từ khóa chính là phần mô tả về trang web. Điều chỉnh phần mô ta cho từng trang trong trang web cả bạn, và viết chúng một cách cẩn thận, bởi vì 120 kí tự đầu tiên sẽ hiện lên trang Google, ngay giữa tên trang và địa chỉ trang.

Chèn từ khóa vào từng phần của trang web có vẻ như là một công việc vô cùng lãng phí thời gian, nhưng hiệu quả của nó cực kì lớn. Sau khi làm xong những bước vừa rồi, kê cả khi bạn có những thay đổi hay cải tiến trên trang web của mình thì nó cũng sẽ không tốn của bạn quá nhiều tiền.

Tạo đường link dẫn

Vậy đâu là cách sử dụng nguồn kinh phí đề ra cho hoạt động SEO? Chỉ một từ thôi: Links.

Chiến lược online marketing
Google sử dụng hơn 200 điểm dữ liệu khi sizing up trang web của bạn. Nhưng một trong số đó là việc bạn có nổi bật trong đám đông hay không. Nêu những website danh tiếng có liên hệ tới nội dung trang web của bạn, cơ hội với Google đã mỉm cười với bạn.

Để có được những liên hệ đáng thèm muốn này là một việc cần nhiều nhân lực, và bao gồm cả nhưng giờ lăn lộn, gửi email và trao đổi link với các blogger. “Đây là phần khó nhất của SEO”, David Brown, đối tác của côg ty maketing truyền thông đến từ LA - Pure Ground, nói. Đây không phải là điều không thể đạt được, ông ấy mói, nhưng rất nhiều doanh nghiệp không có đủ thời gian cho nó. Một công ty SEO chuyên về getting links có thể xứng đáng được kí hợp đồng.

Để tiếp cận việc liên kết, Ken, tác giả của cuốn Seo for Dummies, đề xuất một chiến lược. Sục sạo Internet để tìm các trang blog phù hợp với sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Tạo một spreadsheet địa chỉ email của họ. Gửi họ một thư giới thiệu mô tả về trang web của bạn, và đơn thuần là hỏi xem liệu bạn có thê là một phần trong bất kê một danh sách hay liênhết nào của họ hay không. Cung cấp cho họ một link đối ứng, phiếu giảm giá hay bất kể những gì có ích.

“Thuyết phục một blogsphere liên kết với bạn bởi vì bạn có thứ gì đó thú vi là một điều vô cùng tốt cho SEO”, ông nói. Nhưng ông cũng nhắc lại rằng những doanh nhận, hay những sinh viên mới tốt nghiệp đang thiếu việc làm có thể thuê theo giờ - là những người có thể hoàn thành công việc này. “Thật là chẳng hợp lý chút nào khi trả cho tôi 225 đô một giờ chỉ để loanh quanh tìm kiếm blog”

Vẫn còn rất nhiều nhà kinh doanh tại thời điểm bắt đầu không có thời gian để phát triển nghệ thuật của việc SEO. Nếu bạn cần phải thuê chuyên gia tư vấn, hãy cẩn thận và tỉnh táo. Hãy hỏi thật nhiều câu hỏi và đừng vội kí những hợp đồng dài hạn.

Và thường xuyên kiểm tra công việc của họ, Zack Brown, phó chủ tịch bộ phận sale và marketing tại Optimal Fusion, khuyên. “Nếu họ hứa hẹn rằng mình có những công thức thần kì nhưng lại không muốn tiết lộ họ đã từng làm việc với những công ty nào, tôi thực sự thấy họ không đáng tin để làm việc cùng”

Một điều nữa, đó chính là be very specific về kết quả mà bạn kì vọng. “hãy gắn nó với performance” – Brown nói. Thay vì trả một chi phí cắt cổ mỗi tháng, hãy đề nghị một mức cố định thấp hơn với những mục bonus, chỉ trả thêm trong trường hợp họ đạt được những kết quả chưa từng có trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu công ty đó thực sự tốt, nó sẽ không gặp khó khăn gì trong việc đặt được những điều bạn đề ra và thu về khoản trả công hậu hĩnh.

Cuối cùng, bạn phải cẩn thận với các thủ thuật SEO đánh lừa các trang tìm kiếm. Các thủ thuật đó bao gồm ẩn các đoạn text vô hình trên trang web hoặc đưa các nội dung không liên quan lên trang web, sao chép nội dung trên các trang web thường được truy cập, hoặc kéo mồi và chuyển người dùng đến một trang web khác không mong muốn. Các cách như vậy thể thu hút được đông lượng truy cập trong thời gian đầu, nhưng sau đó thì sẽ không như vậy.

Một ví dụ là trang Optimal Fusion's Bess, họ quảng bá cho một sản phẩm được coi là khá thành công trên TV, nhưng công ty tạo ra sản phẩm này dính vào một vụ kiện pháp lý và chỉ vì những thủ thuật SEO mà Optimal Fusion's Bess bị Google cấm không cho hiện ra trên trang tìm kiếm của họ. Sau khi mất hơn 100,000$ kiện tụng, 2 triệu dollar doanh số và cầu xin, trang này mới được Google phục hồi.

Lisa Josephsen, một đối tác của Rocket và Walker, một công ty phát triển web ở Mahattan, thường gặp gỡ các chuyên gia SEO trước khi phát triển một trang web mới. Trong những lần tiếp xúc với họ, cô nhận thấy rằng rất nhiều người sẵn sàng đánh đổi giữa thiết kế và tính hữu dụng của trang web để lấy được thứ hạng cao. Một số khác thì đơn giản chỉ muốn quyến rũ người truy cập, bất kì ai. "Đó là một ý tưởng tồi", cô nói. Bạn phải chắc rằng người thiết kế trang web và nhóm SEO hiểu được mô hình kinh doanh và phù hợp với mô hình đó. "Bạn có thể nhận được 100 cuộc gọi một ngày", cô nói, "nhưng có thể đó không phải là những khách hàng của bạn". Josephen cho rằng bạn nên thuê team SEO ít nhất là 3 tháng sau khi launch trang web để có thể phân tích lưu lượng tốt hơn và tư vấn khi bạn muốn sửa đổi trang web.

Nếu website là một phần quan trọng của doanh nghiệp của bạn, thì chiến lược SEO tốt nhất là hãy vận hành nó như cách bạn vận hành công ty của mình. Phải rõ ràng. Và làm những gì bạn hứa. Cung cấp những sản phẩm chất lượng cao.

Brown thêm rằng: "Bạn không cần phải trả ai 10,000$ chỉ để nói với bạn những điều này đâu".

Khởi đầu nhanh chóng với SEO

Hãy nghĩ đến Google, Yahoo, Bing và các công cụ tìm kiếm khác, đến khách hàng, và tưởng tượng rằng mỗi trang của website của bạn là một chiếc hộp. Khách hàng muốn biết có gì trong chiếc hộp, nó nằm trên kệ nào và địa chỉ cửa hàng của bạn. Đơn giản hơn rồi đúng không?

Google có hướng dẫn cách làm đơn giản này với cái tên Search Engine Optimization Starter Guide hoặc các bạn cũng có thể lên trang chủ của Google để down về. Sau đây là một số tips nhanh chóng:

 • Tìm kiếm. Mỗi trang trên website của bạn có một địa chỉ, hay gọi là URL. Nếu có thể, hãy làm các địa chỉ này càng ngắn và rõ ràng càng thối, không có dấu bằng, chấm câu hoặc gạch dưới, và dùng các từ liên quan đến nội dung trang web. Ví dụ như "example.com/buy-blue-hats-on-sale" sẽ hay hơn là "example.com/cgi-bin/gen.pl?".

 • Làm phẳng. Tất cả các trang cần phải liên kết với nhau - nhưng nếu bạn muốn giữ cho mọi thứ càng "phẳng" càng tốt, thì bạn phải làm cho mỗi trang có thể được truy cập chỉ với một hoặc hai cú click chuột.

 • Đặt tên. Bạn có thể bỏ qua những thanh tiêu đề trên mỗi cửa sổ trình duyệt, nhưng công cụ tìm kiếm thì không. Hãy cung cấp cho mỗi trang một tiêu đề độc đáo, ngắn gọn và dựa trên từ khóa. Nếu bạn bán nón beanies đan len, đừng tiêu đề trang của bạn là "Giữ ấm đầu nhé".

 • Giải thích. Trong vùng mô tả, nhập một vài câu về nội dung của trang đó. Nghĩ về nó như các văn bản trong một cuốn catalog. Điều gì làm cho beanies màu xanh của bạn đặc biệt? Chúng có phải len Alpaca không?

 • Bản đồ hóa: Khách hàng của bạn thực sự muốn có một bản đồ cho tất cả các hộp trong cửa hàng của bạn, được gọi là một bản đồ trang web XML. Không biết XML từ một X-Box? Không phải lo lắng. Có rất nhiều chương trình phần mềm có thể thực hiện công việc này.

 • Tag. Bạn sẽ bị nhầm lẫn, nếu bài viết này không có một tiêu đề, phải không? Nếu không có một thẻ tiêu đề h1 trên mỗi trang của trang web của bạn, người tìm kiếm sẽ gặp khó khăn khi tìm hiểu nội dung.

Tối ưu hóa

Như vậy là bạn đã quyết định bạn thực sự, thực sự, thực sự không muốn làm SEO của riêng bạn. Tốt thôi. Hãy thuê một nhà tư vấn. Nhưng đây là năm câu hỏi để hỏi trước khi ký hợp đồng:

1. "Anh/chị có người giới thiệu không?" Hãy lấy những cái tên, số điện thoại và công việc trong quá khứ của họ, sau đó gọi điện và check thử.

2. "Tôi có thể mong đợi những kết quả như thế nào và sẽ mất bao lâu?" Hãy yêu cầu một câu trả lời chi tiết, không mơ hồ. Hãy dẹp ngay bất cứ ai hứa rằng tìm ra một từ khóa đứng hạng nhất hoặc tuyên bố "có quen biết người ở Google". Họ đang nói dối đấy.

3. "Kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này?" Bạn sẽ không mong đợi một thợ cắt tóc biết làm thế nào để chữa sâu răng. Vậy tại sao bạn mong chờ một đội ngũ SEO mà chỉ đã làm việc với cơ sở khoa học phi lợi nhuận hiểu cửa hàng thời trang của bạn?

4. "Bạn sẽ dùng những kĩ thuật gì để đạt được mục tiêu của tôi?" Hãy lắng nghe để tránh các chiêu của "hacker mũ đen". Câu hỏi mẹo là xem thử chuyên gia của bạn có dành nhiều thời gian cho các từ khóa meta tag hay không. Nếu đúng là như vậy, thì đây không phải người phù hợp.

5. "Bao lâu chúng ta gặp nhau một lần và liên lạc như thế nào?" Nếu bạn mong đợi rằng anh ta có thể trả lời mail ngay lúc 3 giờ sáng, hãy chắc là đây không phải một anh chàng gọi cho khách tham dự hội nghị.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: Entrepreneurs)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *