Login

Phễu Bán Hàng Là Gì?

Phễu bán hàng là chiến dịch marketing gồm nhiều bước. Đôi khi nó được gọi những tên khác nhau như: phễu marketing, phễu chuyển đổi... Mỗi bước trong phễu bán hàng được thiết kế để di chuyển khách hàng đi qua bước tiếp theo.

Mục tiêu cuối cùng của phễu bán hàng là: bán được hàng.

Ở chương trước bạn đã học được hành trình khách hàng, bạn biết những giai đoạn khách hàng phải trải qua để từ một người lạ thành người sẵn sàng quảng bá sản phẩm cho bạn. Phễu bán hàng sẽ xuất hiện trong 4 giai đoạn: Theo dõi, đánh giá, chuyển đổi, mở rộng của hành trình khách hàng.

Chia nhỏ hành trình mua hàng của khách hàng, bạn sẽ xác định chính xác hơn về cách thức và thời điểm bạn đưa ra lời chào hàng cho họ. 

Hãy nghĩ về việc đặt hàng tại KFC. Nếu bạn đặt hàng đùi gà rán, họ sẽ hỏi thêm bạn có dùng khoai tây chiên không. Sau đó, họ sẽ hỏi thêm bạn có dùng nước ngọt không.

Tất cả những lời chào hàng thực sự đều là chuỗi những lời chào hàng được thiết kế sao cho tăng giá trị trên một lần giao dịch. Bây giờ, trước khi đi sâu hơn vào phễu bán hàng hiện đại, tôi muốn nói với bạn rằng: khái niệm phễu bán hàng đã có từ rất lâu và đang được áp dụng với nhiều ngành kinh doanh, và ngay cả doanh nghiệp của bạn.

Phễu Bán Hàng Online Hoạt Động Như Thế Nào?

 

Phễu bán hàng online là kỷ nguyên mới của digital marketing, không cần biết bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào.

Không chỉ nó tuân theo hành trình khách hàng, mà nó có thể tự động những quy trình bán hàng trong thế giới Internet. Và nó cho bạn kết quả tốt hơn và sự kiểm soát tốt hơn.

Điều tuyệt vời của phễu bán hàng online là bạn có thể di chuyển khách hàng tiềm năng qua từng trang web tiếp theo, thay vì phụ thuộc vào duy nhất một trang web để bán hàng.

Bằng việc di chuyển họ qua từng trang web, bạn có thể đảm bảo rằng họ được trang bị đầy đủ mọi thứ về lời chào hàng, trước khi được chuyển đến trang tiếp theo. Đó gọi là: pre-frame - thiết lập sẵn khung suy nghĩ cho họ về điều tiếp theo họ nhận được. Và đó chính là phần quan trọng nhất của phễu bán hàng.

Trên mỗi trang, nhiệm vụ của bạn là tạo ra sự quan tâm, hứng thú và khiến họ di chuyển đến trang tiếp theo...

Cách thức kết hợp phễu bán hàng trong toàn bộ hành trình khách hàng được mô tả như sau: Giả sử khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo của bạn, họ bắt đầu nhận biết. Sau đó, họ đọc bài viết blog hoặc xem video, họ được giáo dục. Sau đó bạn tặng quà cho họ, họ để lại thông tin theo dõi bạn. Đây là bước đầu tiên trong phễu bán hàng. Sau đó, họ đánh giá và ra quyết định mua hàng, rồi họ mua thêm hàng. Đó là những bước trong phễu bán hàng.

Dưới đây là ví dụ cực kỳ đơn giản về phễu bán hàng gồm 3 bước để thu hút khách hàng tiềm năng.

Ở bước 1, họ đưa ra lời chào hàng: miễn phí thông tin.

Ở bước 2, khách hàng tiềm năng bấm vào nút "nhận tài liệu", sẽ được đưa đến một form để điền thông tin.

Ở bước 3, sau khi họ điền thông tin, sẽ được đưa đến trang cảm ơn và đưa ra lời kêu gọi tiếp theo.

Chỉ với 3 bước đó, khách hàng tiềm nhanh sẽ được nhanh chóng di chuyển từ nhận biết đến việc chuyển đổi mua hàng trên hành trình khách hàng.

Nhưng nếu như đối tượng của bạn cần nhiều sự thuyết phục hơn trước khi họ mua hàng. Lúc đó, họ ở giai đoạn đánh giá. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn bán sản phẩm giá cao hoặc bán cho người lạ. Lúc này bạn có thể nghĩ đến thêm một vài bước nữa vào phễu bán hàng để họ đánh giá, hoặc gửi email, hoặc dùng re-marketing đồng hành với phễu bán hàng.

Độ dài của phễu bán hàng online thường giống với độ dài quy trình bạn thường bán hàng trong thực tế. Ví dụ nếu tôi bán quần áo, tôi có quy trình bán hàng ngắn hơn việc bán bất động sản.

Dưới đây là ví dụ phễu bán hàng của chúng tôi, được thiết kế để bán cho những người lạ.

Bước 1: Landing Page với tiêu đề thu hút và thông tin về việc tặng miễn phí đồ vật, đi kèm với hướng dẫn rõ ràng bước tiếp theo.

 

Bước 2: Sau khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên, đưa ra ưu đãi để bán thêm sản phẩm tiếp theo.

 

Bước 3: Nếu khách hàng không mua sản phẩm tiếp theo, đưa ra lựa chọn khác để họ mua.

 

Bước 4: Bán thêm cho họ sản phẩm tiếp theo nữa để tăng biên độ lợi nhuận:

 

Bước 5: Cảm ơn khách hàng đã mua hàng và đưa ra chỉ dẫn bước tiếp theo họ cần làm. Có thể đưa họ đến phễu bán hàng tiếp theo để họ đi qua giai đoạn MỞ RỘNG, hoặc đưa họ đến chiến dịch chăm sóc làm cho họ WOW.

 

Tôi sẽ nói nhiều hơn đến những phếu bán hàng khiến khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn của bạn trong GIAI ĐOẠN MỞ RỘNG ở những phần sau - và cho bạn biết những yếu tố nào bạn cần xây dựng hệ thống phễu bán hàng.

Tại sao dùng phễu bán hàng thay vì website

Như bạn đã biết, nếu chỉ có website không, bạn sẽ gặp phải 3 lỗ hổng khiến bạn mất đi traffic, khách hàng tiềm năng và khách hàng. Cho dù bạn quảng cáo giỏi như thế nào đi chẳng nữa, cho dù bạn có đưa nhiều traffic vào như thế nào đi nữa, bạn vẫn không có nhiều đơn hàng.

Nhưng phễu bán hàng thì khác, nó sẽ cho bạn từng bước di chuyển khách hàng đi nhanh chóng qua từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Từ đó, bạn có thể chăm sóc khách hàng của mình đúng giai đoạn, đúng thông điệp, đúng thời điểm và khiến họ mua hàng dễ dàng hơn.

Phễu bán hàng sẽ cho bạn một lợi thế vô cùng to lớn, bởi vì suy cho cùng, mục tiêu của việc có traffic cũng là: chuyển những traffic đó thành người mua hàng. Phễu bán hàng là công cụ để giúp bạn thực hiện được điều đó.

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *