Login

ROAS – lợi nhuận trên chi phí quảng cáo, một chỉ số quan trọng và trả lời cho bạn được câu hỏi nền tảng: nếu tôi bỏ X đồng vào kênh marketing này, thì tôi sẽ lấy lại được bao nhiêu đồng.

Marketing thật chất là một sự đầu tư. Nếu kênh marketing này không tạo ra lợi nhuận, thì nó không đáng để đầu tư. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ROAS là gì, cách tính ROAS cũng như phương pháp để tối ưu ROAS.

ROAS là gì?

ROAS, viết tắt của Return on Ad Spend – Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo, có nghĩa là bạn thu về được bao nhiêu đồng cho mỗi đồng bạn chi cho quảng cáo.

ROAS tương tự chỉ số ROI. Nhưng nếu ROI thường được dùng để tính độ hiệu quả của toàn bộ chiến lược marketing, tính dựa trên toàn bộ lợi nhuận kiếm về, thì ROAS được dùng để tính độ hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo, từng nhóm quảng cáo, và thậm chí là từng keyword.

Công thức tính ROAS tương đối đơn giản: Doanh thu cho chiến dịch quảng cáo/Chi phí của chiến dịch quảng cáo

 

Ví dụ:
Nếu công ty bạn chi trung bình 50 triệu đồng mỗi tháng cho chiến dịch quảng cáo, và thu về được 100 triệu đồng

ROAS = 100.0000.000/50.000.000 = 2

Hay nói một cách khác, mỗi đồng công ty bạn chi cho quảng cáo, thì sẽ kiếm về được 2 đồng.

Tại sao bạn cần quan tâm ROAS?

Khi chạy quảng cáo, chúng ta thường tập trung vào số lượt chuyển đổi (conversion), và giá mỗi lượt chuyển đổi (cost per conversion) của các chiến dịch quảng cáo. Những chỉ số này liệu có đủ để bạn đánh giá độ hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo?

Tiếp tục lấy ví dụ: chúng ta có 2 chiến dịch A và B

Chiến dịch A:

  • 25.000đ giá mỗi lượt chuyển đổi (Cost per conversion)
  • 100 lượt chuyển đổi (conversions)

Chiến dịch B:

  • 50.000đ giá mỗi lượt chuyển đổi
  • 50 lượt chuyển đổi

Chiến dịch A có vẻ thành công hơn, nhưng khi bạn nhìn vào doanh thu đem về và ROAS, thì đó lại là câu chuyện khác

Chiến dịch A Chiến dịch B
– 100 lượt chuyển đổi
– Cost per conversion: 25.000đ
– Tổng chi phí chạy quảng cáo = 2.500.00 đ
– Giá trị trung bình của một đơn hàng = 30.000đ
– Tổng doanh thu = 3.000.000đ
– 50 lượt chuyển đổi 
– Cost per conversion: 50.000đ
– Tổng chi phí chạy quảng cáo = 2.500.000 đ
– Giá trị trung bình của một đơn hàng = 200.000 đ
– Tổng doanh thu = 10.000.000đ
ROAS = 3.000.000/2.500.000 = 1.2 ROAS = 10.000.000/2.500.000 = 4

Rõ ràng, khi nhìn vào doanh thu và ROAS, thì chiến dịch B thành công hơn, đem về nhiều lợi nhuận cho chúng ta hơn.

Làm sao để tối ưu ROAS?

Một lần nữa hãy nhìn lại công thức ROAS

ROAS = doanh thu từ quảng cáo / chi phí quảng cáo 

Rõ ràng ROAS chịu ảnh hưởng bởi hai yếu tố là doanh thu và chi phí. Về cơ bản, để tối ưu ROAS, nhiệm vụ của chúng ta là cần tăng doanh thu hoặc giảm chi phí hoặc làm đồng thời cả hai

Và dưới đây là một số chiến lược gợi ý giúp bạn có thể đồng thời tăng doanh thu và giảm chi phí.

1. Tăng chất lượng mẫu quảng cáo của bạn

Bạn có thể bán những sản phẩm vượt trội, với công nghệ cải tiến, đem lại nhiều lợi ích, nhưng nếu mẫu quảng cáo chỉ là những dòng giới thiệu chung chung thì khó lòng mà thành công.

Điểm khác biệt của cái bạn bán là gì, điều gì khiến người ta mua sản phẩm đó của bạn, hãy tóm gọn trong 1 vòng và đưa vào mẫu quảng cáo.

Hay thử thêm những dòng chứng nhận, đánh giá từ người dùng. Ví dụ: 4.9/5, được đánh giá bởi trên 100 khách hàng Airbnb

Nếu là một mẫu quảng cáo về chương trình khuyến mãi, thì hãy thêm thời gian để tăng tính thúc đẩy. Ví dụ: sale 50%, chỉ còn 18 tiếng nữa/ chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

2. Chú ý đến những từ khoá không đem lại hiệu quả

Trong quá trình chạy quảng cáo và đọc báo cáo, bạn sẽ nhận thấy một số từ khoá tạo ra được rất nhiều click/traffic, nhưng lại không tạo ra lượt chuyển đổi, không tạo ra đơn hàng. Chúng ta không muốn trả tiền cho những từ khoá này.

Hãy đưa chúng vào danh sách những từ khoá tiêu cực “negative keyword”, và bạn sẽ không phải tốn tiền cho những từ khoá không đem lại hiệu quả.

 

3. Tối ưu trang đích

Người dùng click vào trang của bạn chỉ là bước đầu tiên. Để biến traffic thành đơn hàng, bạn cần tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Một trong những lỗi phổ biến nhất của các nhà quảng cáo là sử dụng 1 trang đích cho tất cả các mẫu quảng cáo, cho dù là thông điệp các mẫu quảng cáo hay đối tượng hướng đến khác nhau. Nội dung trang đích cần thống nhất với nội dung trên quảng cáo. Ví dụ là bạn đang chào thông điệp giảm 20% trên mẫu quảng cáo, thì thông tin đó cũng cần được làm nổi bật trong trang đích.

Đừng lười mà bỏ qua A/B Testing, cách này thật sự giúp bạn tối ưu nội dung và tỉ lệ chuyển đổi.

4. Tối ưu hiển thị trên di động và tốc độ tải trang

Khách hàng sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm và mua sắm ngày càng nhiều, và tất nhiên không ai muốn chịu đựng một trang web chậm chạp, không hiển thị tốt trên di động.

Khách hàng trước màn hình điện thoại ít kiên nhẫn hơn trước màn hình máy tính, vì vậy hãy nỗ lực để cải thiện tốc độ tải trang. Tốc độ tải trang càng chậm, tỉ lệ thoát khỏi trang càng cao.

Đừng quên loại bỏ các chi tiết thừa để các trang bán hàng/ trang sản phẩm sạch sẽ, gọn gàng nhất có thể. Cũng như giảm thiểu tối đa các bước thanh toán/ đăng kí.

Bắt tay tính ROAS và tối ưu ROAS

Bây giờ bạn đã biết ROAS là gì, nó quan trọng như thế nào, hãy bắt tay vào việc tính toán số liệu và sử dụng nó để tối ưu hóa các chiến dịch của bạn.

Bên cạnh những kỹ thuật này, bạn cũng cần chú ý đến những chiến lược đặt gía thầu, tối ưu giá thầu, và điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến ROAS.

(Theo Thủ thuật Marketing - Võ Minh Huy)

 
Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *