Login

Không phải thuê mặt bằng, số vốn bỏ ra tùy thuộc vào khả năng, tự do về mặt thời gian và mang lại một khoảng thu nhập giúp trang trải cuộc sống hằng ngày, việc kinh doanh online thu hút một lượng lớn sinh viên tham gia.

Chiến lược online marketing

Bán hàng qua mạng đang thu hút nhiều sinh viên tham gia

Tuy nhiên, do cạnh tranh, thiếu kinh nghiệm và đồng vốn ít nên việc buôn bán không mấy dễ dàng và suôn sẻ.

Trong buôn bán khách hàng luôn là thượng đế, sẽ có những khách hàng dễ tính nhưng cũng có những khách hàng rất khó tính. Đối với những người mới chập chững bước vào kinh doanh nắm bắt tâm lý khách hàng là điều rất khó.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều bài báo cảnh báo việc mua hàng trên mạng do chất lượng hàng hóa không đảm bảo, trả tiền trước nhưng không giao hàng khiến lòng tin của khách hàng giảm sút mạnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán của các bạn sinh viên.

Ngọc Thùy (sinh viên trường CĐ Văn hóa và Du lịch Sài Gòn), điều khó khăn nhất là khách hàng không tin tưởng. Để bán được một cái áo nhiều lúc phải tốn rất nhiều thời gian giải thích về nguồn hàng, chất liệu với khách hàng để nhận được sự tin tưởng của họ.

Bên cạnh đó, không phải lúc nào cũng thuyết phục được có nhiều khách hàng khó tính, phải thuyết phục cả buổi mà vẫn không mua, rất mất thời gian.

Chiến lược online marketing

Kinh doanh qua facebook là lựa chọn của nhiều sinh viên.

“Là sinh viên nên khi mở shop tiền vốn cũng không nhiều chủ yếu lấy công làm lời. Đưa hình món hàng lên facebook, khách hàng đặt cái nào mình mới lấy. Nhiều trường hợp khách hàng đặt rồi lại không lấy, không nghe điện thoại. Cũng không loại trừ khả năng đối thủ cạnh tranh phá mình. Những lúc vậy hàng tồn không thể xoay sở vốn để lấy hàng khác việc kinh doanh bị ngưng một thời gian”, Ngọc Thùy chia sẻ.

Còn theo Hạnh Phúc (sinh viên Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở 2): Bán hàng trên mạng sợ nhất là 3 dạng khách: đòi giao hàng miễn phí, trả giá và đổi hàng.

Cạnh tranh ngày càng nhiều nên mình bán giá rất sát rồi nhưng có nhiều bạn trả giá kì kèo suốt. Không kì kèo thì lại đòi giao hàng miễn phí rất xa hoặc những giờ mình không thể đi được nhưng 10, 11 giờ tối. Có bạn mua có 1 cái áo mà đổi đi đổi lại 2, 3 lần mình không chịu thì nói mình bán hàng không uy tín.

Việc buôn bán không hề đơn giản, ngoài chịu áp lực từ khách hàng, giá cả và cách thức đối phó với đối thủ cạnh tranh các shop bán hàng trên còn bị chính nguồn hàng gốc của mình cướp mất khách.

Hồng Đào (sinh viên trường ĐH Mở TP.HCM) lập facebook bán hàng cùng lúc kết bạn với khách hàng và nguồn hàng cho biết: Từ danh sách bạn trên facebook của mình nguồn hàng trực tiếp tiếp xúc với khách hàng sỉ và lẻ của mình và đưa một mức giá thấp hơn so với mức giá mình đưa ra.

Khách hàng nào cũng vậy luôn muốn có 1 mức giá thấp hơn chính vì vậy là mình mất toàn bộ khách hàng. Sau một thời gian tạm nghỉ do không buôn bán được mình bắt đầu lại, rút kinh nghiệm lần trước mình lập 2 trang facebook khác nhau, một dùng để liên lạc với nguồn hàng và một dùng để liên lạc và nhận đơn đặt hàng với khách hàng”.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: Tienphong)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *