Login

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Google vào tháng 8/2012, những nhà khảo sát không chỉ nhận thấy rằng người dùng đánh giá sự đẹp xấu của một website ngay trong 50 đến 20 phần giây đầu tiên mà họ còn phát hiện ra rằng: những website có giao diện rối rắm thường bị đánh giá là xấu hơn những website có giao diện đơn giản.

Hơn thế nữa, những website “highly prototypical” với bố cục giống với với những trang cùng loại và có thiết kế đơn giản thường được đánh giá là đẹp nhất trong tất cả.

Nói một cách khác, nghiên cứu cho thấy: giao diện website được thiết kế càng đơn giản càng tốt. Nhưng tại sao?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích tại sao những thứ như lý thuyết về sự lưu loát của nhận thức và xử lý thông tin bằng thị giác lại nắm giữ vai trò quan trọng trong việc đơn giản hóa thiết kế web và làm thế nào mà những trang web có thiết kế càng đơn giản lại càng dễ dẫn tới nhiều sự chuyển đổi.

Chúng ta cũng sẽ tiến hành xem xét một số trường hợp cụ thể về các website đã đơn giản hóa thiết kế của mình và cách mà hành động đó cải thiện tỉ lệ chuyển đổi, cũng như chỉ ra một số cách mà bạn có thể áp dụng khi đơn giản hóa giao diện web.

Thế nào là một trang web nguyên mẫu (Prototypical website)?

Nếu tôi nói từ “nội thất”, điều gì sẽ hiện ra trong đầu bạn đầu tiên? Nếu câu trả lời của bạn là “cái ghế” thì bạn đã giồng với 95% số người cùng trả lời câu hỏi này. Nếu tôi hỏi bạn màu sắc gì đại diện cho các bé trai, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ là “xanh”. Tương tự vậy, khi nhắc tới bé gái, câu trả lời sẽ là màu hồng, nhắc tới xe sẽ là sedan, nhắc tới chim sẽ là robin,…

Sự nguyên mẫu chính là hình ảnh cơ bản trong tiềm thức mà não tạo ra để phân loại tất cả các vật bạn đã từng tiếp xúc. Từ đồ nội thất tới website, não của bạn đã tạo ra một khuôn mẫu cho việc một vật nên có hình thù và cảm giác như thế nào.

Đối với hoạt động trực tuyến, sự nguyên mẫu được phân ra làm nhiều loại nhỏ hơn. Bạn có trong đầu những hình ảnh khác nhau nhưng đặc trưng về các trang mạng xã hội, trang giao lưu trực tuyến, và blog. Và nếu một trong những trang web kể trên thiếu đi một điều gì đó so với hình ảnh mẫu trong suy nghĩ của bạn, bạn sẻ từ chối trang web này trên mức độ ý thức và tiềm thức.

Nếu tôi nói “Website bán quần áo cho những người ngoài 20 hơp thời trang”, bạn có thể hình dung ra hình ảnh sau đây
Chiến lược online marketing

Giao diện này tuân thủ chính xác bản mẫu của một trang web bán quần áo online, khi mà nó mang nhiều đặc tính với wireframe cho một web cửa hàng online chuyên bán đồ hip-hop

Chiến lược online marketing

Không thiếu sự nguyên bản, và cũng không hẳn là họ ăn cắp của nhau. Thay vào đó họ hướng đến những mong đợi cơ bản của bạn từ những gì mà một trang thương mại điện tử nên có.

Bạn định nghĩa như thế nào về “Sự lưu loát của nhận thức” ?

Ý niệm cơ bản về “sự lưu loát của nhận thức” đó là bộ não thích nghĩ về những gì mà nó dễ dàng liên tưởng đến.

Đó là lý do vì sao bạn thích vào những trang web mà bạn có thể biết được vị trí mọi thứ nằm ở đâu một cách vô thức, và bạn biết bạn có thể thao tác gì trên trang web ấy.

“Sự lưu loát dẫn dắt chúng ta trong những tình huống mà chúng ta không hề biết nó đang hoạt động, và nó ảnh hưởng đến chúng ta vào mỗi thời điểm mà chúng ta thiếu thông tin về mọi thứ xung quanh” – Uxmatter.com

Sự lưu loát của nhận thức bắt nguồn từ một lĩnh vực hành vi khác có tên gọi “ tác động của sự phơi nhiễm thẳng ”, về cơ bản chỉ ra rằng: càng tiếp xúc với một kích thích nhiều lần, bạn càng thích nó hơn.
 Chiến lược online marketing

Một lần nữa, quy tắc này lại đúng với hoạt động trực tuyến.

Sẽ khá là quen thuộc nếu một trang blog có nút opt-ins ở thanh lề phải, hay một trang thương mai điện tử trưng bày một hình ảnh lớn rõ nét với dòng chữ tiêu đề gây sự chú ý và logo của công ty ở phía ngoài cùng bên trái của màn hình.

Nếu khách hàng của bạn gắn bó với những đặc tính tiêu chuẩn của từng loại website, việc phá cách và làm khác đi sẽ có thể dẫn tới việc trang web của bạn sẽ bị đánh giá là “không đẹp bằng” những trang web khác.

Dưới đây là hình ảnh một vài trang thương mại điện tử. Thử nhìn xem bạn có tìm ra những điểm chung nào không
 Chiến lược online marketing
 Chiến lược online marketing
 Chiến lược online marketing


Cảnh báo: Dù bạn làm gì thì hãy nhớ một điều: đừng hiểu những gì tôi vừa nói thành “hãy làm y chang những gì mọi người đang làm”. Nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể hại chính mình nếu làm theo cách ấy.

Việc biết được thiết kế nguyên mẫu nào phù hợp với loại website của bạn là rất quan trọng, nhưng việc tìm ra được những chứng cứ chứng minh việc lựa chọn nó đem lại những kết quả khả quan còn quan trọng hơn.

Rất nhiều nhà thiết kế có lựa chọn sai lầm. Nếu không tiến hành nghiên cứu khảo sát kĩ càng, bạn cũng có thể đi vào vết xe đổ ấy. Ví dụ, rất nhiều trang thương mại chọn việc chạy hình tự động để hiển thị sản phẩm, nhưng hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, giao diện như vậy sẽ làm hỏng sự chuyển đổi.

Điều gì xảy ra khi bạn đáp ứng được những mong đợi cơ bản?

Trong ba bức hình phía trên, mọi thứ bạn mong đợi từ một trang thương mại điện tử đều xuất hiện đầy đủ. Kể cả khi chưa từng ghé thăm website đó bao giờ, bạn vẫn nhận ra được đây là trang web gì dựa vào thiết kế của nó.

Với một mức độ fluency cao, một trang web có thể trở nên quen thuộc tới nỗi thay vì dụng mọi nỗ lực để rà soát và nhận diện, bạn sẽ dành nhiều thời gian để suy nghĩ xem mục đích mình vào trang web này là gì.

Khi click vào một trang web không được fluent, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt ngay tức khắc. Lấy skinnyties.com, một nhà bán lẻ caravat làm ví dụ.Trang web này trong không hề giống một trang web thương mai điện tử mãi cho đến khi họ thay đổi giao diện vào tháng 10/2012.

Trước khi thay đổi:

 Chiến lược online marketing
Sau khi thay đổi:
 Chiến lược online marketing


Một số thay đổi cơ bản đã dẫn tới kết quả tuyệt vời:

-    Tuân thủ giao diện nguyên mẫu của một trang thương mại điện tử

-    “Gợi mở” hơn với nhiều khoảng trắng

-    Những hình ảnh mô tả sản phẩm cụ thể với những bức cận cảnh có độ phân giải cao và màu sắc tương phản.

Xem qua bài nghiên cứu cụ thể về trường hợp này, bạn sẽ điều gì là thực sự có thể khi bạn cải thiện trang web để phù hợp với những qui chuẩn sẵn có.

Đây là kết quả khảo sát thu lại được trong vòng chỉ 2 tuần rưỡi sau khi thực hiện thiết kế lại giao diện.

 Chiến lược online marketing

Viêc thiết kế lại thực sự không có gì là đột phá. Nó thể hiện chính xác những gì một website bán hàng trực tuyến hiện đại cần có. Nó “gọi mở”, có tính đáp ứng và có kết cấu thống nhất trong tất cả các trang sản phẩm.

Khi so sánh với thiết kế cũ, chúng ta có thể thấy rõ ràng sự thiếu đi các yếu tố quen thuộc của một website bán hàng đã làm giảm đi sự mong muốn mua hàng của người xem.
 
Quy trình xử lý thông tin hình ảnh nào cần phải làm đối với sự phức tạp của một trang web?

Trong một nghiên cứu được cùng thực hiện bởi 3 trường : Havard, đại học Michigan và đại học Colorado, những nhà khảo sát nhận thấy có mối tương quan toán học mạnh mẽ giữa “thị hiếu” và nhân khẩu học khác nhau. Ví dụ, những tình nguyện viên có học vị tiến sĩ thường không thích những trang web sặc sỡ, tuy vậy không có một sự hướng dẫn rõ ràng nào cho thị hiếu chung của mọi người.

Điều duy nhất mà tất cả mọi người đều giống nhau, đó là website có giao diện càng phức tạp, sự hứng thú với nó càng giảm xuống
 Chiến lược online marketing

Tại sao sự đơn giản lại giúp cho việc xử lí trở nên dễ dàng hơn?

Nguyên nhân những website có thiết kế đơn giản được đánh giá là đẹp hơn thường được cho là do những website đơn giản không bắt người xem phải bắt mắt hay não bộ phải làm việc quá nhiểu để giải mã, lưu trữ và xử lí thông tin.

Về cơ bản, võng mạc của bạn chuyển đổi các thông tin thị giác từ thế giới thực thành các xung điện. Những xung này sau đó được chuyển qua các tế bào tiếp nhận ánh sáng thích hợp để truyền tải các thông tin màu sắc và ánh sáng đến não.

Càng nhiều màu sắc và ánh sáng hiển thị trên trang web (visual complexity), mắt càng phải hoạt động nhiều hơn để gửi thông tin tới não.
“…mắt nhận được thông tin thị giác và mã hóa thông tin vào noron thần kinh rồi đưa trở lại não, nơi nó được "lưu trữ" và "mã hóa". Thông tin này có thể được sử dụng bởi các bộ phận khác của não bộ liên quan đến các hoạt động tinh thần như bộ nhớ, nhận thức và sự tập trung” – simplypsychology.org

Mọi thành phần đều truyền đạt thông tin tinh vi

 Chiến lược online marketing

Đây là lý do vì sao việc thiết kế một trang web để ghi nhớ tất cả các thành phần – kiểu chữ, logo, và lựa chọn màu sắc – thể hiện những nội dung tinh tế về  thương hiệu là hết sức quan trọng.

Khi những yếu tố trên không hiệu quả, những nhà thiết kế thường sửa đổi bằng cách thêm vào những sao chép hay hình ảnh không cần thiết, mô hình chung dẫn tới sự rối rắm thị giác và mất cân bằng thẩm mỹ của tổng thể.

Thiết kế một trang web phù hợp cho việc xử lí thông tin thị giác – làm mọi cách để việc truyền thông tin từ mắt tới não được dễ dàng – chính là việc truyền đạt những gì bạn muốn bằng ít công cụ nhất có thể.

Trong khi đọc bài viết này, hãy cùng nhìn qua sự thay đổi logo của MailChimp và suy nghĩ.

Khi bắt đầu việc phát triển thương hiệu, họ đã không thêm vào dòng chữ “Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ email từ năm 2011, 2 triệu người tin tưởng dùng dịch vụ của chúng tôi, đây là lý do vì sao chúng tôi tuyệt vời,…”

 Chiến lược online marketing

Thay vì vậy, họ thu nhỏ dòng chữ, đơn giản hóa website – tiêu đề trên cùng đơn giản là “Send email better” – và thêm vào thiết kế đồ họa cũng đươc đơn giản hóa.

Mặc dù đây chỉ là một phần của chiến dịch mở rộng thương hiệu, xong kết quả thu được lại đầy ấn tượng, hơn một triệu người dùng mới được thêm vào từ tháng 6, khi mà logo mới chính thức được sử dụng.
 Chiến lược online marketing
“Trí nhớ làm việc” và “Chén thánh” của sự chuyển đổi

Tất cả những gì sư đơn giản hóa này dẫn tới đó là điều gì sẽ xảy ra khi những thông tin thị giác đến được tới não.

Theo như một khảo sát nổi tiếng của nhà tâm lý học George “A Miller of Princeton”, một bộ não trưởng thành có khả năng lưu trữ từ 5 đến 9 “đoạn” thông tin trong ngắn hạn,trí nhớ làm việc.

Trí nhớ làm việc là một phần của bộ não với nhiệm vụ lưu trữ và xử lý thông tin tạm thời trong khoảng một vài giây. Nó cho phép bạn có thể tập trung, không bị xao lãng và quan trọng hơn giúp bạn ra quyết định.
 Chiến lược online marketing
Tất cả những gì chúng ta nói từ đầu đến giờ đều là để giảm lượng “nhiễu” đến với trí nhớ làm việc.

Trong một trang web “ít phức tạp, tính nguyên mẫu cao”, 5 đến 9 đoạn thông tin mà trí nhớ làm việc xử lí có thể là bảo hành, mô tả sản phẩm, giá cả hay ưu đãi. Khi trí nhớ làm việc có thể tập trung vào một vấn đề nhất định, nó sẽ giải quyết được vấn đề đó nhanh nhất có thể.

Sự sai lệch làm giảm lòng trung thành

Khi bạn làm mọi thứ sai lệch so với kì vọng của khách hàng – giá cả cao hơn so với kì vọng, hệ thống màu sắc và đối xứng không hoạt động, trang không thể tải được nhanh, những bức hình không có độ phân giải cao – trí nhớ làm việc sẽ xử lí những thứ influent này thay vì tất cả những điều tốt đẹp bạn muốn gửi gắm.
 Chiến lược online marketing
Đó là bởi vì trí nhớ làm việc gọi đến bộ nhớ dài hạn và sử dụng những gì nó đã biết để xử lí vấn đề. Khi bộ nhớ dài hạn không thể xử lí được thông tin, đường truyền bị dứt và trí nhớ làm việc tự tách ra để tiếp tục công việc của mình.

Đó là lý do vì sao việc nắm được “mức độ tiếp xúc” của khách hàng là vô cùng quan trọng – không chỉ cho những loại trang web bạn đang hướng đến mà còn cho tất cả các trang web nói chung – nếu bạn muốn “hack” trí nhớ làm việc của họ bằng thiết kế.

Trang blog họ đọc, trang web họ mua hàng, trình duyệt của họ, tuổi tác, giới tính và nơi ở, tất cả đều là đầu mối ảnh hưởng tới mức độ quen thuộc của họ từ cái nhìn đầu tiên.

Kết luận

Nếu người xem không thể dựa nào những kinh nghiệm trước đó của mình, họ sẽ không nghĩ tới sự cải tiến trên trang web của bạn. Họ sẽ tắt trang web của bạn với suy nghĩ “sao mọi thứ không giống với những gì nó cần có”. Đó thực sự không phải là một suy nghĩ nên có nếu bạn muốn họ mua sản phẩm của mình.

Bonus: 7 điều nên làm khi thiết kế một trang web đơn giản hơn.

1. Khảo sát khách hàng của bạn và những trang web họ hay ghé thăm nhất. Tìm những ví dụ thực tiễn về những trang web đã thay đổi thiết kế của mình và cách mà kết quả được cải thiện thông qua những sửa đổi họ thực hiện.

2. Tạo ra một danh sách tất cả nhửng yếu tố cần thiết cho trang của bạn

3. Tuân theo những quy tắc về cognitive fluency khi bạn thiết kế trang web của mình. Đặt mọi thứ đúng chỗ mà người xem có thể dễ dàng tìm thấy

4. Dựa vào màu sắc, logo, và phong cách của riêng bạn để truyền đạt một cách rõ ràng và tinh tế. Đừng thêm vào những sao chép hay hình ảnh trừ khi nó truyền đạt những thông tin mà khách hàng của bạn quan tâm.

5. Giữ nó càng đơn giản càng tốt – một hình ảnh lớn thay vì 1 tá những hình nhỏ, một cột thay vì ba cột – tạo ra nhiều khoảng trắng nhất có thể

6. Kiểm tra nhiều lần để chắc rằng trang web của bạn đáp ứng được những kì vọng về giá, thẩm mỹ, tốc độ,…

7. Nên nhớ rắng “nguyên mẫu” không có nghĩa là tất cả mọi phần trong trang web của bạn đều phải thực hiện y chang những trang web khác.

Đừng nghĩ trang web của bạn là một tác phẩm nghệ thuật. Hãy tạo ra nó như là một tổng hòa của những gì tốt nhất. Người xem sẽ thích thú với sản phẩm của bạn vì điều đó.

Website Chiến lược online marketing (Nguồn: ConversionXL)

Bình luận trên Facebook
Để lại bình luận
Avatar
Lương Quang Vinh
05/10/2015, 08:13 PM
*Bình luận đang chờ kiểm duyệt
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *
Tên đầy đủ *
Email *
Nội dung *